Cập nhật: 04/11/2010 16:19:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hải quân Hàn Quốc vừa bắn cảnh cáo một tàu cá Triều Tiên đang hoạt động ở khu vực biên giới phía Nam trên biển Hoàng Hải.

 “Khoảng 7h18 hôm nay, một tàu cá Triều Tiên đi vào lãnh hải Hàn Quốc 1,1km. Đến 7h20, một tàu hải quân Hàn Quốc hai lần liên tiếp phát loa phóng thanh cảnh cáo thủy thủ đoàn trên chiếc tàu cá. Tuy nhiên, đối phương không có bất cứ phản ứng nào. Sau khi lời cành cáo thứ 3 được đưa ra vào khoảng 8h40 mà vẫn không thể đuổi được chiếc tàu khỏi lãnh hải Hàn Quốc, hải quân buộc phải bắn 10 phát đạn từ súng máy M60 về phía chiếc tàu”, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

 

Theo quan chức này, đến khoảng 9h47, tàu cá trên mới đi về phía Triều Tiên do bị mắc cạn khi thủy triều xuống thấp. Sau đó, quân đội Triều Tiên cũng không có phản ứng nào trước vụ nã đạn này.

 

Hiện chưa rõ nguyên nhân con tàu này vượt qua đường biên giới phía Bắc (NLL) và tại sao nó kiên quyết ở lại khu vực lãnh hải Hàn Quốc bất chấp ba lần cảnh cáo của phía Hàn Quốc.

 

Đây là lần đầu tiên trong vòng 7 năm Hàn Quốc bắn cảnh cáo một tàu cá của Triều Tiên.

 

Trong khi đó, chính quyền Hàn Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm an ninh trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, dự kiến thu hút 100.000 người tham gia, bao gồm 32 người đứng đầu các nước và các tổ chức quốc tế.

 

Lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng báo động cao, hệ thống tên lửa phòng không sẵn sàng, đường thủy và đường không được đặt trong tình trạng kiểm soát an ninh nghiêm ngặt.

 

Theo nhà nghiên cứu Baek Seung-joo thuộc Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc, dường như Triều Tiên không có ý định leo thang căng thẳng.

 

“Bề ngoài thì hành động khiêu khích này sẽ gây thiệt hại cho Seoul, nhưng trước một sự kiện quốc tế lớn như này, Bình Nhưỡng chỉ có thể đặt mình vào tình trạng bị cô lập hơn mà thôi”, ông khẳng định.

 

 

 

Theo Báo Đất Việt Online

Tệp đính kèm