Cập nhật: 11/12/2010 11:32:14 Article Rating
Xem cỡ chữ

25 nhà chính trị, ngoại giao có uy tín của châu Âu gửi thư kiến nghị các nhà lãnh đạo EU đưa vấn đề Trung Đông vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh EU tới. 

Hội nghị này sẽ diễn ra vào hai ngày 16 và 17/12.

 

Trước sự bế tắc trong tiến trình hoà bình Trung Đông, đặc biệt là vai trò ngày càng mờ nhạt của Mỹ, 25 nhà chính trị - ngoại giao có uy tín của châu Âu như cựu Ngoại trưởng Anh Chris Patten, cựu Ngoại trưởng Pháp Hubert Védrine vừa ký tên vào một bức thư, kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đóng vai trò lớn hơn trong hồ sơ hoà bình Trung Đông. Bức thư này được gửi trực tiếp tới Đại diện cấp cao về đối ngoại hiện nay của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton.

Bức thư có đoạn nhấn mạnh rằng, Chính phủ Israel tiếp tục áp dụng các biện pháp đơn phương ảnh hưởng xấu tới các cuộc đàm phán và “nếu không có một sáng kiến nhanh chóng và quan trọng nhằm ngăn chặn tình hình không ngừng xuống cấp ở thực địa, giải pháp hai Nhà nước sẽ ngày càng khó có thể đạt được”. Cũng theo bức thư, giải pháp này là lựa chọn duy nhất có thể giúp giải quyết một cách hòa bình cuộc khủng hoảng. Bức thư cũng kiến nghị các nhà lãnh đạo EU đưa vấn đề Trung Đông vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào hai ngày 16 và 17/12 tới.

 

Đáp lại bức thư này, bà Catherine Ashton cho biết, EU sẽ tiếp tục đi tiên phong trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình hoà bình và thoả luận cả với phía Palestine cũng như phía Israel nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột./.

 

Theo vovnews.vn

 

Tệp đính kèm