Cập nhật: 15/12/2010 16:35:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) trích dẫn lời một sĩ quan tình báo nước này cho hay, Triều Tiên đã xây dựng một đường hầm mới sâu hơn 500m tại địa điểm thử hạt nhân ở Punggye-ri, tỉnh Bắc Hamgyong. Ông cũng cảnh báo việc Triều Tiên đang tăng tốc xây dựng một tòa nhà mới tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.

"Triều Tiên có vẻ như quá vội nên đã cho đào đường hầm ở Punggye-ri và công trình ở Yongbyon ngay trong cả mùa đông lúc mặt đất đóng băng" - người sĩ quan tình báo trên cho hay.

 

Căn cứ vào lượng đất đá đã được đào lên, người sĩ quan này dự đoán rằng Triều Tiên đã đào một đường hầm sâu hơn 500 m ở Punggye-ri.

 

"Nếu tiến độ thi công được giữ như hiện tại, Triều Tiên có thể sẽ đào được một đường hầm sâu khoảng 1 km, độ sâu tiêu chuẩn cho các vụ thử hạt nhân, vào giữa tháng 3 hoặc tháng 5 năm tới" - sĩ quan trên nói.

 

Phát ngôn viên của Mỹ, trích dẫn một nghiên cứu được trình bày trong một phiên họp Quốc hội, hôm 7/12 cho hay: Triều Tiên có thể tiến hành một  cuộc thử hạt nhân tương tự như các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Iran.

 

Triều Tiên cũng đang tiến hành xây dựng thêm cơ sở vật chất cho nhà máy hạt nhân ở Yongbyon, nơi chuyên gia hạt nhân người Mỹ Siegfried Hecker đã đến thăm vào tháng trước.

 

Một quan chức an ninh giấu tên của Hàn Quốc cũng cho biết thêm: "Triều Tiên chưa bao giờ thừa nhận những gì họ đang xây dựng. Chúng tôi chỉ suy đoán rằng đó là một cơ sở hạt nhân được xây dựng với mục đích không rõ ràng..."

 

Quan chức chính phủ này cũng tin rằng, Triều Tiên trước đó đã không có đủ tài chính và kỹ thuật để xây dựng một nhà máy nước nhẹ để khởi động lò phản ứng sử dụng uranium làm giàu làm nhiên liệu và họ nghi ngờ rằng bây giờ Bình Nhưỡng đang công khai cố gắng để xây dựng một cơ sở làm giàu uranium cao để sản xuất vũ khí hạt nhân.

 

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng bị nghi ngờ có ba hay bốn cơ sở làm giàu uranium bí mật khác ngoài cơ sở hạt nhân Yongbyon mà họ cho phép nhà khoa học Hecker tới thăm hồi tháng trước.

 

Ngoài ra, trong ngày 14/12 báo giới Hàn Quốc đưa tin cho hay, có khả năng Triều Tiên đã làm giàu uranium cấp độ vũ khí tại 4 địa điểm hạt nhân bí mật bên ngoài cơ sở hạt nhân Yongbyon trên. Thông tin này cũng đã được bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kim Hwan-Sung của Hàn Quốc xác nhận.

 

"Đây là báo cáo dựa trên những gì mà tình báo của chúng tôi thu thập được..." - ông Kim cho biết.

 

Cả Hàn Quốc và Mỹ cùng lo ngại Bình Nhưỡng có thể làm tăng cao căng thẳng trên bán đảo bằng cách sử dụng một mối đe dọa hạt nhân sau cuộc tấn công pháo binh trên đảo Yeonpyeong. Nó dường như nhằm mục đích gây ảnh hưởng tới dư luận quốc tế và những người Hàn Quốc ủng hộ các cuộc đàm phán với Triều Tiên bằng cách sẽ tiến hành một thử nghiệm hạt nhân thứ ba hoặc tăng cường khả năng hạt nhân dựa vào số uranium hiện có của mình.

 

Cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ, Christopher Hill, phát biểu trên đài VOA cho hay, việc Triều Tiên công bố nhà máy làm giàu uranium sẽ chứng minh rằng họ đã nói dối trong các cuộc đàm phán sáu bên trước đó.

 

Trước những cáo buộc mới được đưa ra này, hiện phía Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng đáp trả nào.

 

 

 

Báo Khoa học Đời Sống Online

Tệp đính kèm