Cập nhật: 25/12/2010 10:00:41 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lập trường của Triều Tiên lần này hoàn toàn khác với khi Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật ngày 20/12, khiến dư luận lo ngại tình hình trên bán đảo Triều Tiên có thể ngày càng trở nên căng thẳng.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục diễn biến phức tạp khi Quân đội CHDCND Triều Tiên hôm 24/12 tuyên bố "sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh thần thánh" trong bối cảnh Hàn Quốc vừa tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực gần biên giới Triều Tiên, một hành động được cho là đổ thêm dầu vào lửa.

 

Quân đội CHDCND Triều Tiên ngày 23/12 cho biết đã sẵn sàng phát động "một cuộc chiến tranh thần thánh" dựa trên khả năng răn đe hạt nhân vào bất cứ thời điểm nào.

 

 

Tuyên bố được đưa ra sau khi cùng ngày quân đội Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận tại thành phố Pocheon, cách biên giới với Triều Tiên khoảng 30 km về phía Nam. Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật hiệp đồng binh chủng lục quân và không quân lớn nhất của Hàn Quốc trong năm nay.

 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn phát biểu của Phó Nguyên soái Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Iang Chun tại hội nghị toàn quốc kỷ niệm 19 năm nhà lãnh đạo Kim Jong Il nắm quyền chỉ huy tối cao Quân đội Triều Tiên, cho rằng hành động khiêu khích quân sự của Hàn Quốc thông qua các cuộc diễn tập bắn pháo một lần nữa cho thấy ý đồ của Seoul phát động "một cuộc chiến tranh Triều Tiên nữa", đẩy Bán đảo Triều Tiên tới tình thế "có thể nổ ra chiến tranh bất cứ lúc nào".

 

Ông Kim Iang Chun nhấn mạnh: Quân đội Triều Tiên hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh thần thánh chính nghĩa "dựa trên răn đe hạt nhân" vào thời điểm cần thiết để đối phó với những hành động của kẻ địch chủ tâm đẩy tình hình hiện nay đến miệng hố chiến tranh.

 

Ngay sau tuyên bố của tướng lĩnh quân đội Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích những lời lẽ cứng rắn này, đồng thời khẳng định Washington muốn thấy "những hành động mang tính xây dựng" chứ không phải "giọng điệu hung hăng ".

 

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho rằng, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay vẫn hết sức phức tạp và nhạy cảm, Trung Quốc hy vọng các bên liên quan giữ thái độ bình tĩnh và kiềm chế, trên tinh thần trách nhiệm có các hành động cụ thể đóng góp cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

 

Về việc Hàn Quốc mới đây tổ chức tập trận quân sự quy mô lớn, bà Khương Du cho rằng, Hàn Quốc và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên cần đặt lợi ích của nhân dân Triều Tiên và Hàn Quốc và giữ gìn hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên lên hàng đầu, bình tĩnh và kiềm chế ở mức tối đa, nỗ lực làm giảm tình hình căng thẳng hiện nay.

 

Phía Trung Quốc hy vọng các bên hưởng ứng sáng kiến của Trung Quốc về việc tổ chức cuộc gặp khẩn cấp các trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cùng nhau nỗ lực nhằm làm giảm tình hình và khởi động tiến trình đối thoại hòa bình.

 

Đối với nội bộ Hàn Quốc, 5 đảng đối lập trong chính phủ nước này và các tổ chức xã hội cũng đã đưa ra một thông báo chung, kêu gọi cả Hàn Quốc và Triều Tiên ngừng tất cả các hoạt động quân sự. Thông báo kêu gọi 2 nước có hành động tích cực để nối lại đàm phán 6 bên, cũng như kêu gọi Triều Tiên không đáp trả cuộc tập trận của Hàn Quốc.

 

Các đảng đối lập và các tổ chức xã hội Hàn Quốc lên án thái độ cứng rắn của Tổng thống Lee Myung-bak trong quan hệ liên Triều và quyết định tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật của ông./.

 

 

 

Theo vovnews.vn.

 

 

Tệp đính kèm