Cập nhật: 24/01/2011 16:15:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hàng nghìn người chống chính phủ tập trung tại thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm nay để kỷ niệm 8 tháng quân đội trấn áp cuộc biểu tình của họ năm ngoái.

 

AFP đưa tin cuộc biểu tình bắt đầu tại quận Ratchaprasong nhưng sau đó chuyển sang Tượng đài Dân chủ - nơi những người biểu tình đụng độ cảnh sát hôm 10/4/2010. Những người chống chính phủ ca hát, vẫy biểu ngữ và giơ cao bức ảnh của cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra. Cảnh sát thông báo khoảng 27 nghìn người tham gia cuộc tuần hành.

 

Ông Jatuporn Prompan, một thủ lĩnh của phong trào áo đỏ, nói những người chống chính phủ sẽ tiếp tục tập trung hai lần mỗi tháng để yêu cầu giới chức thả các lãnh đạo của họ. Những người này bị tòa án cáo buộc thực hiện hành động khủng bố trong làn sóng biểu tình bạo loạn năm ngoái.

 

Hình thức biểu tình của phe áo đỏ sẽ thay đổi để gây ít phiền toái hơn cho những người dân sống xung quanh khu vực biểu tình, ông Prompan cho hay. Đây là kết quả của một thoả thuận giữa phe áo đỏ với những người bán lẻ - đối tượng chịu tổn thất nghiêm trọng trong hai đợt biểu tình kéo dài hàng tháng năm ngoái.

 

Trong một thư ngỏ tới Thủ tướng Abhisit Vejjajiva hồi đầu tháng 1, Hiệp hội Thương mại Quảng trường Ratchaprasong nói 2.088 thương nhân của hiệp hội tổn thất 11 tỷ bath (362 triệu USD) do làn sóng biểu tình của phe áo đỏ năm ngoái.

 

Sau khi quân đội trấn áp cuộc biểu tình hồi tháng 5, nhiều nhóm biểu tình có vũ trang đã đốt cháy hàng chục toà nhà tại Bangkok, gồm cả trung tâm mua sắm Central World tại quận Ratchaprasong.

 

Phong trào áo đỏ cho thấy sức mạnh của họ tăng lên trong vài tháng gần đây. Hơn 30 nghìn người ủng hộ phong trào đã tham gia cuộc tuần hành tại Bangkok hồi đầu tháng 1.

 

 

Theo VnExpress

Tệp đính kèm