Cập nhật: 25/01/2011 16:17:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tổng thống Obama nhấn mạnh, Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Nga nếu được nước này đề nghị về các vấn đề liên quan tới vụ khủng bố này.

Như tin đã đưa, ít nhất 35 người thiệt mạng và 130 người bị thương khi những kẻ đánh bom liều chết làm nổ tung sân bay quốc tế Domodedovo ở Moscow chiều 24/1.

 

Dư luận quốc tế bày tỏ tình đoàn kết với người dân Nga, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động khủng bố. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ra lệnh tăng cường an ninh đặc biệt tại các đầu mối giao thông trên cả nước. Giới chức Nga cũng mở điều tra hình sự về vụ nổ này.

 

Trước thông tin có khả năng xảy ra thêm các vụ đánh bom khác, cảnh sát đã báo động ở sân bay lớn nhất nước Nga này. Hiện cảnh sát đang tìm kiếm những vật khả nghi trong hệ thống xe điện ngầm, nơi đã xảy ra các vụ tấn công khủng bố vào tháng 3/2010.

 

Hãng thông tấn Nga Itar-Tass cho biết, Tổng thống Nga đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp các quan chức an ninh để thảo luận tình hình. Ông ban hành một chế độ an ninh đặc biệt tại tất cả các sân bay và ga xe lửa, đồng thời ra lệnh điều tra hình sự vụ việc.

 

Tổng thống Medvedev tuyên bố những kẻ thực hiện vụ đánh bom sẽ bị truy tìm đến cùng và sẽ bị trừng phạt. Ông Medvedev cũng đã thông báo hỗ trợ những gia đình có thân nhân tử nạn và bị thương trong vụ đánh bom.

 

LHQ và các nước đã ngay lập tức gửi lời chia buồn đến người dân Nga và lên án mạnh mẽ vụ đánh bom. Tổng Thư ký NATO Rasmussen cũng bày tỏ sự đoàn kết với Nga và lên án vụ khủng bố.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ đánh bom, chia buồn với nhân dân Nga. Nước Mỹ bày tỏ sự sẵn sàng giúp đỡ nếu Nga cần thiết. 

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định sẽ “sát cánh với người dân Nga trong giờ phút này”. Bà nói: “Tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vào sân bay tại Moscow. Chúng tôi sát cánh với người dân Nga trong giờ phút tang thương và đau buồn này và tiếp tục đoàn kết chặt chẽ để loại bỏ mối đe dọa khủng bố toàn cầu

 

Lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức, Bulgaria, Canada và Australia cũng đã kịch liệt lên án "vụ đánh bom tàn bạo" này.

 

Ngoại trưởng Anh William Hague nói các quan chức Anh "liên lạc khẩn với chính quyền Nga để thiết lập đường dây nóng và hỗ trợ cho bất cứ công dân Anh nào có khả năng bị ảnh hưởng từ vụ đánh bom”.

 

Thủ tướng Đức Merkel Angle gọi vụ khủng bố là “hành động hèn nhát”. Bà nói: “Thật không may là nhiều người đã bị chết và bị thương trong vụ đánh bom hèn nhát tại sân bay. Chính phủ Đức lên án mạnh mẽ vụ tấn công này, và gửi lời chia buồn đến gia đình của những người bị thương và thiệt mạng. Chúng tôi cũng xin gửi lời đồng cảm đến Tổng thống Nga và sẽ hỗ trợ Chính phủ Nga trong công tác điều tra vụ khủng bố”.

 

Còn Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon đã “bị sốc và vô cùng lo ngại” về vụ đánh bom. Ngoại trưởng nói: “Vụ việc nhắc nhở chúng ta rằng những vụ tấn công kiểu này có thể xảy ra ở bất kỳ đâu và chúng ta vẫn phải cảnh giác trước mối đe doạ từ những hành động khủng bố”.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, lãnh đạo Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (EAU), Jordan… cũng đồng loạt lên tiếng lên án hành động khủng bố tàn bạo ở sân bay Domodedovo.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: “Tôi muốn thay mặt Chính phủ và người dân Israel gửi lời chia buồn tới Chính phủ và gia đình những người gặp nạn. Khủng bố đang diễn ra trên toàn cầu, do vậy cuộc chiến chống khủng bố phải được tiến hành trên khắp thế giới. Nếu chúng ta đoàn kết thì sẽ phá vỡ mọi âm mưu khủng bố và đánh bại chủ nghĩa khủng bố”.

 

Ngày chiều 24/1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã triệu tập phiên họp khẩn cấp liên quan đến vụ nổ tại sân bay Domodedov. Ông đã chỉ thị cho các cơ quan hữu quan Nga ban bố lệnh an ninh đặc biệt tại tất cả các sân bay và các địa điểm giao thông trọng yếu của thủ đô Nga và những thành phố lớn nhất của Liên bang Nga, đồng thời ra lệnh khắc phục nhanh hậu quả vụ nổ, trước hết là cấp cứu và trợ giúp hiệu quả những người bị thương.

 

Đồng thời, ông Dedvedev cũng quyết định hoãn chuyến đi Davos để dự Diễn đàn Kinh tế thế giới. Trong thời gian, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng đã chỉ thị cho các quan chức và cơ quan hữu quan Nga thực thi ngay các biện pháp khẩn cấp nhằm giúp đỡ thân nhân những người thiệt mạng và bị thương. Hiện Nga đang phát lệnh truy nã 3 người đàn ông nghi phạm chuẩn bị vụ khủng bố ở sân bay Domodedov, Moscow.

 

Theo tư liệu điều tra, các nghi phạm xuất thân từ vùng Bắc Caucacus và là thành viên của nhóm vũ trang bất hợp pháp. Những kẻ này liên lạc với hai phụ nữ, một đã nổ bom tan xác ngày 31/12/2010 tại quận Đông - Nam Moscow, nữ nghi phạm thứ hai đã bị bắt giữ tại Volgograd.

 

Báo chí Nga còn đưa tin: Đầu của kẻ tình nghi đánh bom liều chết đã được tìm thấy ở hiện trường. Tên này được cho là khoảng từ 30-35 tuổi và có vẻ ngoài là người Arập.

 

Trong vài năm trở lại đây, thủ đô Moscow liên tục bị rung chuyển bởi các vụ tấn công khủng bố mà thủ phạm nghi là lực lượng phiến quân Hồi giáo tại khu vực Caucasus ở miền Bắc nước này. Cách đây chưa đầy 1 năm, vào ngày 29/3/2010, tại hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow cũng xảy ra vụ đánh bom kép do 2 phụ nữ thực hiện làm 40 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

 

Theo ông Nguyễn Tiến Nam - Trưởng đại diện Hàng không Việt Nam tại Moscow, chưa có thông tin về người Việt bị thương trong vụ nổ./.

 

 

Theo vovnews.vn

 

Tệp đính kèm