Cập nhật: 21/02/2011 16:11:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 20/2 buộc tội các binh sỹ NATO giết hại hàng chục dân thường tại tỉnh bất ổn phía Đông nước này. 

Bình luận này được được ra sau khi tỉnh trưởng tỉnh Kunar tố cáo lực lượng NATO do Mỹ đứng đầu giết hại tới 63 người, trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em trong các cuộc không kích mà NATO cho là nhằm vào mục tiêu phiến quân.

 

Tổng thống Karzai dẫn các thông tin tình báo và các quan chức địa phương cho biết, khoảng 50 dân thường bị giết trong các chiến dịch quân sự ở huyện Jaribat, tỉnh Kunar. Ngoài việc cực lực lên án chiến dịch gây thương vong vừa nêu, Tổng thống Karzai cam kết cử điều tra viên tới hiện trường để làm rõ vụ việc.

 

Thương vong của dân thường do các lực lượng nước ngoài gây ra thường là vấn đề hết sức nhạy cảm ở Afghanistan, nơi 140.000 binh sỹ nước ngoài do Mỹ đứng đầu cùng quân đội Afghanistan tiến hành cuộc chiến đã kéo dài gần 10 năm chống phe Taliban.

 

NATO cho biết sẽ tiến hành điều tra các cáo buộc. Một tổ chức giám sát nhân quyền đầu tháng 2 vừa qua cho biết, năm 2010 là năm đẫm máu nhất đối với dân thường Afghanistan kể từ khi Mỹ mở cuộc chiến cuối năm 2001./.                                                        

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm