Cập nhật: 22/02/2011 15:01:29 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các nước châu Âu hy vọng có thể ngăn chặn từ xa nguy cơ gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp chạy trốn tới châu Âu

Trước tình hình khủng hoảng lan rộng và có chiều hướng gia tăng ở Bắc Phi và Trung Đông, các Bộ trưởng Ngoại giao các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp ở Brussels, Bỉ ngày 21/2 để thảo luận các vấn đề liên quan. Kết thúc hội nghị, Đại diện cấp cao về đối ngoại EU, bà Catherin Ashton bày tỏ: “Chúng tôi hết sức lo ngại về các sự kiện diễn ra ở Libya hiện nay. Chúng tôi lên án việc trấn áp nhằm vào người biểu tình và chúng tôi lấy làm tiếc về tình trạng bạo lực và những dân thường thiệt mạng”.

 

Trong bản thông cáo chung sau hội nghị, các nhà lãnh đạo EU cho biết sẵn sàng khởi động một mối quan hệ đối tác mới với các nước phía nam Địa Trung Hải nhằm hỗ trợ tiến trình dân chủ hoá, xây dựng nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường ổn định ở khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Italy Franco Frattini thì tuyên bố: Các nước EU có thể sẽ đề nghị Nghị viện châu Âu ủng hộ một chiến lược trung và dài hạn nhằm hỗ trợ việc phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường đầu tư và đẩy mạnh lĩnh vực tư nhân ở khu vực. Trong khi đó, bà Catherin Ashton cho biết những sáng kiến cụ thể nhằm hỗ trợ khu vực này sẽ được các nhà lãnh đạo châu Âu thảo luận trong những ngày tới.

 

Với cách làm này, các nước châu Âu hy vọng có thể ngăn chặn từ xa nguy cơ gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp chạy trốn từ Libya tới châu Âu. Bên cạnh đó, sự ổn định ở khu vực Bắc Phi cũng giúp châu Âu ổn định được nguồn cung cấp dầu lửa và ngăn chặn sự lớn mạnh của chủ nghĩa khủng bố./.

 

 

 

 

Theo vovnews.vn

 

Tệp đính kèm