Cập nhật: 28/02/2011 15:54:57 Article Rating
Xem cỡ chữ

EU sẽ thực hiện các biện pháp hạn chế, như: phong toả tài sản, cấm đi lại... và coi đây là biện pháp cấp bách hiện nay.

 

 

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton ngày 27/2 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Libya.

 

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels, bà Catherine cho biết, EU hoàn toàn ủng hộ Nghị quyết này và EU sẽ thực hiện các biện pháp hạn chế, như phong toả tài sản, cấm đi lại, cấm vận vũ khí và coi đây như nhưng biện pháp cấp bách hiện nay.

 

Bà Catherine khẳng định Nghị quyết cho thấy những gì đang diễn ra tại Libya là rất nghiêm trọng. Cộng đồng quốc tế đã thống nhất trong một nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực đang diễn ra tại Libya.

 

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết áp đặt trừng phạt Libya, bao gồm một lệnh cấm vận vũ khí đối với nước này và lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi và các thành viên trong gia đình.

 

** Ngày 27/2, Chính phủ Italy đã quyết định đình chỉ Hiệp ước Hữu nghị song phương với Libya sau khi tình trạng bạo lực tiếp tục bùng phát tại quốc gia Bắc Phi này.

 

Hiệp ước Hữu nghị song phương Italy – Libya được ký kết năm 2008, cho phép hai nước thúc đẩy trao đổi thương mại và chống nhập cư bất hợp pháp.

 

Bộ trưởng quốc phòng Italy Ignazio La Russa cho biết “Một Hiệp ước không được ký kết với bất kỳ một cá nhân hay một Chính phủ nào. Do đó chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có một Nhà nước Libya có đủ khả năng thực hiện và tôn trọng một thoả thuận tương tự”.

 

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Italy đã hoàn tất công tác hồi hương 1.500 công dân nước này đang sinh sống và làm việc tại Libya về nước an toàn.

 

Trong cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki- moon cùng ngày, Thủ tướng Italy Berlusconi cho biết, sẵn sàng hợp tác với “một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng tại Libya” dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc. Chính phủ Italy cũng thảo luận về khả năng sử dụng căn cứ quân sự nằm ở phía Nam cho các hoạt động nhân đạo ở Libya trong tương lai.

 

** Các nước châu Âu cần thống nhất một chiến lược chung về các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị ở Libya- Đó là tuyên bố mà Tổng thống Pháp Nicolas Sacozy đưa ra trên kênh truyền hình quốc gia ngày 27/2.

 

Ông Sacozy nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng chính trị tại các nước Arab những ngày qua đã tạo ra những hậu quả tiêu cực, trong đó là tình trạng dòng người nhập cư không thể kiểm soát vào các lục địa châu Âu, sự gia tăng các nguy cơ khủng bố ở khu vực. Đấy cũng là lý do Pháp yêu cầu Hội đồng châu Âu tổ chức một cuộc họp để giúp các nước châu Âu thông qua một chiến lược chung về cuộc khủng hoảng này.

 

Tổng thống Pháp cũng kêu gọi châu Âu áp dụng những biện pháp mới để thúc đẩy giáo dục và đào tạo cho thành niên các nước ở phía Nam Địa Trung Hải và “xây dựng chính sách kinh tế thương mại mới để thúc đẩy tăng trưởng cho nền dân chủ của những người trẻ tuổi này”.

 

Ông Sacozy nhấn mạnh, quan hệ đối tác đa phương Liên minh Địa Trung Hải sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khôi phục sự ổn định trong khu vực. Liên minh này được thành lập theo sáng kiến của Pháp năm 2008, bao gồm 43 quốc gia từ châu Âu và các lưu vực Địa Trung Hải./.

 

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm