Cập nhật: 29/06/2011 16:36:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bảy chiến binh Taliban đã tấn công vào khách sạn Inter-Continental trong đêm thứ Ba và cuộc đọ súng đã kéo dài sang đến tận ngày thứ Tư 29/6, kết thúc bằng việc các chiến binh đều bị tiêu diệt, cùng 11 người khác bị thiệt mạng, nguồn tin của cảnh sát Afghanistan cho biết.

“Chúng tôi vẫn đang tiến hành tìm kiếm trong khách sạn, số người chết có thể tăng lên,” Trưởng cơ quan điều tra tội phạm của Afghanistan Mohammad Zahir phát biểu với CNN. Ông này cũng cho biết, có khoảng 12 người bị thương.

 

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Bismullah Khan thì nói cơ quan chức năng đã kiểm soát được tình hình, 6 giờ sau khi cuộc tấn công bắt đầu. Ông Khan cho hay có hai nhân viên an ninh bị thiệt mạng trong vụ này.

Hiện các nhân viên an ninh đã bắt đầu cho phép các phóng viên tiếp cận hiện trường.

 

Erin Cuningham, phóng viên của tờ The Daily tại Kabul cho biết, các chiến binh Taliban đã xâm nhập vào khách sạn được bảo vệ hết sức chặt chẽ này, sau đó một trong số bọn chúng đã kích nổ quả bom tại tầng hai.

 

Tiếp đó, đạn pháo được bắn từ tầng thượng của khách sạn hướng về dinh Phó Tổng thổng. Không lâu sau đó, khách sạn rung chuyển bởi ba tiếng nổ.

 

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 29/6, tức bốn tiếng sau khi vụ tấn công bắt đầu, máy bay trực thăng của lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) đã xả súng vào tầng thương của khách sạn, giết chết ba tay súng, người phát ngôn của ISAF cho biết.

 

Một giờ sau, an ninh Afghanistan đã quét sạch được các tay súng khỏi tầng thượng và truy lùng những kẻ còn lại trong khách sạn.

 

Đến 4 giờ sáng ngày 29/6, cảnh sát tin rằng hầu hết tất cả những kẻ tấn công đều đã chết, nhưng còn một kẻ vẫn sống và đang ẩn nấp bên trong, công cuộc truy lùng kéo dài tới 6 giờ 20.

 

Theo tướng Mohammad Ayoub Salangi, cảnh sát trưởng thủ đô Kabul thì ít nhất đã có một tên đã kích nổ quả bom gài trên người.

 

Người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabiullah Mujahid, trong một bức email đã nói rằng một chiến binh đánh bom tự sát đã vào được khách sạn và giết chết một số nhân viên an ninh ở cổng vào.

 

Khách sạn Inter-Continental là địa điểm nghỉ chân quen thuộc của khách quốc tế ở Kabul. Trong ngày hôm nay, dự kiến sẽ có một cuộc họp báo được tổ chức tại đây để bàn thảo về kế hoạch chuyển giao từ lực lượng gìn giữ an hòa bình quốc tế cho lực lượng an ninh Afghanistan, theo thông báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước.

 

Khách sạn này được xây dựng bởi tập đoàn khách sạn InterContinental vào năm 1969. Nhưng nó không còn liên hệ với tập đoàn này kể từ sau cuộc chiến với Liên Xô năm 1979, song vẫn giữ nguyên tên và logo của công ty mẹ cũ.

 

Vụ tấn công này xảy ra đúng vào ngày tướng William B. Caldwell tuyên bố NATO và các thành viên của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Afghanistan đã quyết định tăng thêm số lượng nhân viên an ninh trong lực lượng Quân đội và An ninh quốc gia Afghanistan từ 300.000 lên lên 352.000 người.

 

Vụ tấn công vào khách sạn ở Kabul cũng đã gợi nhớ tới cuộc tấn công vào khách sạn sang trọng ở Mumbai, Ấn Độ, làm 160 người thiệt mạng, trong đó có 9/10 tay súng thực hiện vụ tấn công.

 

Mohammad Ajmal Kasab, kẻ tấn công duy nhất còn sống sau đó đã bị bắt giữ, cho biết hắn đã được huấn luyện hơn một năm ở Pakistan bởi Lashkar-e-Tayyiba, một nhóm phiến quân Hồi giáo bị cấm hoạt động./.

 

 

 

Theo Vietnam+/TTXVN

Tệp đính kèm