Cập nhật: 02/04/2010 15:37:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Tài chính vừa chính thức có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc giãn thời gian điều chỉnh giá xăng lên 30 ngày, thay vì 10 ngày như quy định hiện hành

Hôm qua, 1/4, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2010, ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính vừa chính thức có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc giãn thời gian điều chỉnh giá xăng lên 30 ngày, thay vì 10 ngày như quy định hiện hành.

 

Ông Hiếu nhấn mạnh: đây là đề xuất của riêng của Bộ Tài chính và hy vọng chính phủ sớm phê duyệt đề xuất này. Theo văn bản của Bộ Tài chính trình Chính phủ thì, Bộ chủ trương: trong điều kiện diễn biến giá xăng dầu thế giới như hiện nay, các doanh nghiệp xăng dầu không được phép điều chỉnh tăng giá. Doanh nghiệp cũng sẽ được phép sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp các khoản kinh doanh thua lỗ. Tuy nhiên, nếu giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm, thì các doanh nghiệp cũng sẽ phải giảm giá xăng dầu xuống tương ứng.

 

Đây là cách quản lý linh hoạt mà Bộ đề xuất để vừa bình ổn giá xăng dầu trong nước và không để cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thiệt thòi

 

Bộ tài chính cũng chủ trương là: hiện nay, giá xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, do vậy ngay cả khi giá xăng dầu thế giới tăng đột biến, thì trước khi muốn tăng giá xăng trong nước, các doanh nghiệp xăng dầu phải báo cáo liên bộ Tài chính - Công thương.

 

Ông Trần Xuân Hiếu khẳng định: "Việc này không hề làm mất tinh thần Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, mà là để chúng ta có biện pháp xử lý phù hợp, ngoài biện pháp về giá còn có các biện pháp tài chính khác"

 

Trung tuần tháng 3/2010, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến về vấn đề điều chỉnh giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện điều hành giá xăng, dầu theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước, có điều chỉnh theo sát diễn biến giá xăng, dầu trên thị trường thế giới. Khi giá xăng, dầu trên thị trường thế giới giảm cần điều chỉnh giảm giá bán kịp thời. Đặc biệt, từ thời điểm tháng 3 đến hết tháng 6/2010, doanh nghiệp cần giãn thời gian giữa các lần điều chỉnh.

 

 

Theo GD&TĐ Online

 

Tệp đính kèm