Cập nhật: 10/06/2010 14:56:08 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trước áp lực tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận từ nay đến cuối năm, nhiều ngân hàng bắt đầu đưa ra nhiều chương trình vay lãi suất ưu đãi. Nhưng...

Giảm có điều kiện

 

Ngày 8-6, Ngân hàng An Bình (ABbank) công bố chương trình “Ưu đãi dành cho doanh nghiệp thuộc Top VNR 500” (xếp hạng theo tổng doanh thu) với dự kiến tổng hạn mức cho mỗi doanh nghiệp vay lên tới 500 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc ABbank cho biết: Khi có nhu cầu bổ sung vốn lưu động và tài trợ dự án đầu tư, thậm chí doanh nghiệp có thể vay tín chấp với hạn mức lên tới 100 tỷ đồng. Ngoài lãi suất ưu đãi nhất, doanh nghiệp còn có thêm các dịch vụ gia tăng như: Được miễn giảm từ 0,5- 1,5%/năm khi ký quỹ mở L/C, phí dịch vụ thanh toán quốc tế...”.

 

Tính ra, lãi suất ưu đãi thấp nhất khoảng 13/%/năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn được vay phải hội đủ các điều kiện: Hoạt động vay vốn không nằm trong danh mục hạn chế, doanh thu tối thiểu 100 tỷ đồng/năm; 2 năm liên tiếp có lãi không có lỗ lũy kế, và đặc biệt, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng.

 

Hiện đã có gần 80 doanh nghiệp trong Top VNR 500 được vay theo chương trình trên với số tiền trên 2.000 tỷ. ABbank đặt mục tiêu cho cả năm 2010 là 200 doanh nghiệp được vay trong diện này.

 

Theo báo cáo của NHNN, trong tháng 5-2010, lãi suất cho vay VND của nhóm các NHTM Nhà nước ở mức 13-14%/năm (ngắn hạn); 13,5-14,5%/năm (trung và dài hạn); đối với nhóm các NHTM cổ phần là 14 – 14,5%/năm (ngắn hạn); 14,5-15,5%/năm (trung và dài hạn); riêng đối với cho vay sản xuất nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu mức lãi suất thấp hơn từ 0,5- 1%/năm.

 

Cùng đó, ACB tung ra gói “Tiếp vốn kinh doanh ưu đãi lãi suất”. Theo đó, ACB sẽ giảm 1,2%/năm lãi suất cho tất cả các khoản vay kinh doanh từ 500 triệu đồng trở lên. Đối tượng khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình vay sản xuất, kinh doanh bằng VND, vàng, USD. Thời gian ưu đãi của chương trình chỉ tính đến 31-12-2010. “Đây là một trong những chương trình được ACB triển khai nhằm thực hiện nghị quyết của Chính phủ kéo giảm lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận nguồn vốn có lãi suất hợp lý”- Một phó tổng giám đốc của ACB cho hay.

 

Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank) cũng vừa công bố giảm cả lãi suất cho vay VND lẫn USD. Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được vay VND với mức 13% một năm, còn USD thì được giảm từ 1 đến 1,5% xuống mức thấp nhất là 5%. Ông Đào Trọng Khanh, Tổng giám đốc Tienphongbank, cũng cho biết: Các khách hàng ưu đãi của ngân hàng đang được vay với lãi suất từ 13 đến 13,5%.

 

Theo đại diện nhiều ngân hàng, áp lực về lợi nhuận và nhu cầu tăng dư nợ cho vay VND là lý do để các ngân hàng đưa ra những chương trình ưu đãi trên.

 

Sẽ tiếp tục giảm

 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đăng Phương, Phó Tổng giám đốc tài chính Công ty cổ phần Thép Vạn Lợi nói: “Việc các ngân hàng giảm phí là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quan trọng nhất là giảm lãi suất vì những doanh nghiệp lớn thường cần các khoản vay cả trăm tỷ đồng. Nên chỉ cần giảm được 1%/năm sẽ giảm đáng kể chi phí”.

 

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà - ông Đặng Huy Quang cũng thừa nhận: “Mức lãi suất 13-14%/năm là hợp lý. Tuy nhiên, những giá trị gia tăng khác của dịch vụ ngân hàng cũng là điều không nên bỏ qua. Ví dụ, như công ty tôi có 1.200 điểm bán hàng trên khắp cả nước, dòng tiền luân chuyển trong tài khoản là rất lớn, do đó việc được hưởng lãi suất tiền gửi với một biên độ cộng thêm hay việc được miễn phí thanh toán cũng rất đáng kể”- Ông Quang khẳng định.

 

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, việc Chính phủ chỉ đạo khối ngân hàng hạ lãi suất nhằm giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh đã tạo động lực đáng kể cho nền kinh tế. “Tình hình vay vốn của doanh nghiệp đã khá hơn nhưng nhìn chung lãi suất vẫn còn cao. Với lạm phát dự kiến 8%/năm, lãi suất huy động nên ở mức 10%/năm và cho vay khoảng 12-13%/năm thì sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp mới đảm bảo làm ăn có lãi. Dự báo, lãi suất từ nay tới cuối năm còn giảm tiếp”- Ông Kiêm nói.

 

 

Theo VnExpress

Tệp đính kèm