Cập nhật: 02/07/2010 15:50:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Giá gạo thị trường thế giới sẽ tăng cao khi mà hiện tượng thời tiết đã và đang làm cho nhiều loại cây nông nghiệp sụt giảm sản lượng, trong đó có lúa.

Các nền nông nghiệp lớn trên thế giới đang tìm mọi cách để chống chọi với hạn khôi phục sản lượng lúa gạo, trong đó có Thái Lan và Việt Nam, hai vựa lúa lớn của thế giới. Hiện tượng El Nino là nguyên nhân chính của những đợt nắng nóng bất thường và sự sụt giảm lượng mưa trong khu vực Đông Nam Á. Hai nước này đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang diễn ra, điều này sẽ đe dọa tới vụ mùa trong năm nay cũng như nguồn cung lương thực toàn cầu.

 

Năm nay Thái Lan có khả năng sẽ thiếu hụt ít nhất 1 triệu tấn gạo. 53 tỉnh, thành phố của quốc gia này đang phải chịu hạn hán nghiêm trọng, khoảng 58.3000 hecta lúa, chưa kể diện tích mía đường, ngô, cao su và hoa quả… ở miền Bắc và Đông Bắc cũng ảnh hưởng và có tới 6,5 triệu người bị đe dọa bởi sự khắc nghiệt của thời tiết.

 

Mực nước ở hầu khắp các con sông của Thái Lan, ngoại trừ sông Chao Phraya và sông Mae Klong, đang ở mức thấp kỷ lục. Thêm vào đó, mực nước và lượng mưa thấp khiến lượng nước ở các hồ đều giảm tới 32% tới 34%, thậm chí một số hồ đã dừng xả nước để phục vụ phát triển nông nghiệp và phát điện.

 

Sản lượng gạo của Thái Lan sản xuất chỉ đạt 20 triệu tấn, một nửa số đó để xuất khẩu. Cho đến nay Chính phủ Thái Lan mới dự trữ được 10%  sản lượng kể trên để bình ổn giá và phòng ngừa thiếu lương thực trong trường hợp thời tiết không thuận lợi.

 

Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới cũng đang phải hứng chịu hạn hán chưa từng có trong vòng 100 năm qua. ĐBSCL, vựa lúa chính đang phải đối mặt với nắng hạn.Và hơn 100.000 hecta lúa ở khu vực miền Trung đang phải đối mặt với nắng hạn, đe dọa đến an ninh lương thực cả vùng này.

 

Chính phủ đã phải trích từ ngân sách quốc gia 5,3 triệu USD cho 11 tỉnh, thành phố  phía Bắc,  7,6 triệu cho các tỉnh miền Trung và USD cho 13 tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long để chống hạn.

 

Bên cạnh đó Chính phủ cũng đã quyết định sẽ hỗ trợ 100% lãi suất cho việc thu mua 1 triệu tấn gạo vụ hè thu năm 2010 từ ngày 15/7 đến hết 15/9. Bộ NN & PTNT cũng cho biết giá gạo xuất khẩu sáu tháng đầu năm đạt 513 USD/tấn, tăng 8,46% so với cùng kỳ.

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

 

Tệp đính kèm