Cập nhật: 20/07/2010 17:04:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm nay (20/7), tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 67/1999/QĐ-TTg và giải pháp triển khai Nghị định số 41/2010/NĐ-CP “về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

Cùng với việc ban hành chính sách tín dụng, các quy định về cho vay, bảo đảm tiền vay, để đảm bảo phục vụ tốt đối tượng khách hàng tại khu vực nông thôn, hàng năm Agribank đã ban hành hàng trăm văn bản hướng dẫn nghiệp vụ nhằm cụ thể hóa những vấn đề có liên quan trực tiếp đến các đối tượng đầu tư trong nông nghiệp, nông thôn, phù hợp chủ trương, chính sách của Nhà nước, Chính phủ và yêu cầu quản lý trong từng thời kỳ. Bên cạnh đó, Agribank còn ký kết Nghị quyết liên tịch với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Nghị quyết Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để giải ngân tới các đối tượng trong hai tổ chức này, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại các địa phương.

 

Sau 10 năm triển khai, Agribank đã cho vay trên 50 ngàn tỷ đồng với trên 8 triệu lượt thành viên (riêng Hội Nông dân là 40 ngàn tỷ đồng và trên 7 triệu lượt thành viên). Đến 31/12/2009, còn 383.191 tổ vay vốn với tổng số thành viên của tổ còn dư nợ là 1.573.103 thành viên; tổng dư nợ 15.327 tỷ đồng (riêng Hội nông dân có 228.405 tổ và 1.164.285 thành viên còn dư nợ với tổng dư nợ là 10.598 tỷ đồng).

 

Agribank cũng mở rộng quan hệ kinh tế nhằm tạo lập sự hợp tác toàn diện, đồng bộ bằng việc ký kết các thỏa thuận hợp tác toàn diện với Cục quản lý lao động ngoài nước và Hiệp hội xuất khẩu lao động - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để cho vay xuất khẩu lao động; cho Tổng công ty ô tô Việt Nam, Tập đoàn ô tô Trường Hải vay mua ô tô tải nhẹ thay thế xe công nông; cho Tổng công ty Lương thực, Tổng công ty cà phê vay vốn để thu mua xuất khẩu lúa gạo và cà phê.

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Giàu khẳng định: Sau 10 năm thực hiện, Quyết định 67 đã thực sự đi vào cuộc sống và tạo nên bước đột phá trong cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đây là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân và cải thiện bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, đến nay Quyết định số 67 không phù hợp với yêu cầu phát triển mới theo tinh thần của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thay thế Quyết định 67. Theo đó, toàn ngành ngân hàng sẽ phấn đấu mức tăng trưởng tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn hàng năm phải cao hơn mức tăng trưởng tín dụng bình quân chung của nền kinh tế. Riêng năm 2010, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn khoảng 25%.

 

Từ tháng 7/2010, Agribank sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện nghị định số 41/2010/NĐ-CP “về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn” tới toàn hệ thống. Ông Nguyễn Thế Bình, Chủ tịch HĐQT Agribank cho biết: Để đảm bảo được nguồn vốn cũng như cấn đối được những khoản tín dụng dành cho khu vực nông thôn, Agribank đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư tạo mọi điều kiện để ngân hàng được sử dụng nguồn vốn ODA nhiều hơn. Thay vì cấp nguồn từ Ngân sách Nhà nước, Chính phủ cho phép Agribank không phải chuyển 2%/tổng nguồn vốn không kỳ hạn sang Ngân hàng Chính sách xã hội mà được để lại để cho vay nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Ông Bình cũng đề nghị NHNN báo cáo và kiến nghị với Chính phủ cho phép Agribank được sử dụng toàn bộ nguồn tiền gửi của Kho bạc Nhà nước để cho vay nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà không chuyển về tài khoản tiền gửi tại NHNN. Với việc cân đối sử dụng hợp lý nguồn tiền này và khả năng thu nợ gốc, lãi hàng năm đạt 96-98% các khoản vay, Agribank cam kết có đủ khả năng thanh khoản nhằm thỏa mãn các nhu cầu chi của Ngân sách Nhà nước bất kể điều kiện nào.

 

 

Theo Báo điện tử Công Thương

 

Tệp đính kèm