Cập nhật: 02/08/2010 16:37:08 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cuối tuần, các giao dịch USD trên thị trường NH tăng giá ở chiều mua vào. Giá mua vào cả tiền mặt và chuyển khoản ở một số NH đã tăng lên mức 19.100 VND/USD. Như vậy, sau một thời gian, khoảng cách giá mua và giá bán USD trên thị trường NH ngắn dần thì đến thời điểm cuối tuần qua, khoảng cách này đã được san bằng.

Mua – bán USD: Không còn chênh lệch

 

Chiều 1.8, giá USD trên thị trường tự do tuy đã được điều chỉnh giảm nhẹ, song vẫn ở mức cao 19.210 - 19.240VND/USD. Trong tuần đã có lúc ngoại tệ này được giao dịch ở mức 19.250VND/USD trên thị trường tự do. Thậm chí, một số cửa hàng “chân rết” đã đẩy giá USD bán ra lên mức 19.270VND/USD.

 

Trong khi đó trên hệ thống NH, bắt đầu từ ngày 31.7 và 1.8, một số NHTM đã công bố tỉ giá VND/USD ở mức kịch trần và ngang bằng nhau, 19.100VND/USD. Đây là tình trạng thị trường đã chứng kiến hồi tháng 11.2009 khi thị trường ngoại tệ trở nên căng thẳng, các NHTM phải đẩy giá mua vào ngang bằng giá bán ra để tích cực mua vào và hạn chế bán ra trong khi nhu cầu ngoại tệ trên thị trường cao hơn nguồn cung rất nhiều.

 

Một số NHTM lớn, tuy giá mua vào và bán ra vẫn có sự chênh lệch, nhưng khoảng cách này đang bị thu hẹp dần và chỉ còn ở mức 2-3VND/USD, trong đó có một số đầu mối thanh toán xuất-nhập khẩu lớn: Vietcombank từ ngày 31.7 và 1.8 đã nâng mức mua vào USD lên 19.098VND/USD cả tiền mặt và chuyển khoản. Mức giá này chỉ còn kém giá bán ra 2VND/USD. Trước đó, mức chênh lệch này là 5VND/USD. Trong khi đó, Eximbank từ ngày 31.7 cũng đã áp dụng một tỉ giá cho các giao dịch USD ở mức 19.100VND/USD... Như vậy, các NH (kể cả các NH quốc doanh) cũng đã bắt đầu chấp nhận mua vào USD cao.

 

Thời gian qua, NHNN đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ổn định tỉ giá. Tăng trưởng tín dụng ngoại tệ đã giảm một cách rõ rệt. Chính sách tiền tệ của NHNN cũng khá thận trọng với tăng trưởng tín dụng ngoại tệ và trong trong 6 tháng cuối năm tăng trưởng cung tiền ra thị trường được nhận định là sẽ không cao như nửa đầu năm qua. Trong khi đó, lượng vốn ngoại tệ từ đầu tư gián tiếp nước ngoài vào VN đã cao hơn so với dự kiến. Từ nay cho tới cuối năm, các yếu tố có khả năng tác động tới tỉ giá: Thâm hụt thương mại/tháng - có thể tăng do yếu tố mùa vụ; dự trữ ngoại hối- nếu không có những con số công bố ở mức cải thiện; các khoản vay ngoại tệ trung và ngắn hạn đáo hạn đang tăng dần; các yếu tố mang tính mùa vụ khác.

 

Vàng chênh giá khoảng 550.000 đồng/lượng

 

Trên thị trường vàng, giá vàng thế giới tạm phục hồi trong phiên giao dịch cuối tuần. Trên thị trường New York, vàng có lúc tăng lên 1.184USD/ounce và đóng cửa ở mức 1.182USD/ounce. Như vậy, vàng đã tăng khoảng 15USD/ounce trong phiên giao dịch cuối tuần trên thị trường New York. Nguyên nhân chính của đợt tăng giá này là chỉ số tăng trường GDP của Mỹ công bố thấp hơn kỳ vọng. Trước đó, nhiều chuyên gia đưa ra dự báo GDP sẽ tăng 2,5%, nhưng kết quả cộng bố chỉ có 2,4%. Ngay lập tức, giá chứng khoán và dầu thô cùng giảm mạnh. Giới đầu tư bán chứng khoán, chuyển sang mua trữ vàng như một tài sản an toàn. Tuy nhiên, lực hỗ trợ chưa đủ sức kích thích thị trường vàng làm nên bước đột phá.

 

Ở thị trường trong nước, vàng tăng thêm khoảng 100.000đồng/lượng. Giá mua - bán vàng SJC do chính Cty này công bố là 27,71- 27,77 triệu đồng/lượng, giá tại các cửa hiệu kim hoàn là 27,70- 27,78 triệu đồng/lượng. Vàng SBJ của Cty vàng bạc đá quý Sacombank tăng lên 27,76- 27,78 triệu đồng/lượng, vàng Phượng Hoàng PNJ của Cty vàng bạc đá quý Phú Nhuận tăng lên 27,72- 27,76 triệu đồng/lượng... Thị trường vẫn tiếp tục trầm lắng.

 

Tại các cửa hàng kinh doanh vàng, lác đác chỉ có vài khách hàng mua vào với số lượng nhỏ. Phần lớn khách hàng mua vàng thời điểm này là những người có nhu cầu thanh toán hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng nhà đất tính bằng vàng. Trong tuần qua, do giao dịch yếu, giá vàng trong nước giảm dần, đến cuối tuần, giá trong nước cũng tăng chậm hơn giá thế giới. Khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới vì thế đã thu hẹp bớt, tính ra giá trong nước còn cao hơn khoảng 550.000đồng/lượng.     

 

Theo các nhà phân tích, vào thời điểm này vàng vẫn có rất ít cơ hội để bứt phá. Mỗi khi giá nhích lên, thị trường lại chịu áp lực bán ra chốt lãi. Vì vậy, trong vài ngày tới giá sẽ không biến động mạnh.

 

 

Theo Báo Laodong điện tử

Tệp đính kèm