Cập nhật: 11/08/2010 16:35:09 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 14-5-2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2010/NÐ-CP quy định về việc hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thay thế Nghị định số 89/2002/NÐ-CP, ngày 7-11-2002, quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011.

Ðể việc thực thi các quy định về hóa đơn thông suốt và giúp các tổ chức, cá nhân nắm bắt kịp thời những việc cần thực hiện ngay để chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngày 1-8, Tổng cục Thuế thông báo một số nội dung chủ yếu của Nghị định số 51/2010/NÐ-CP như sau:  

 

- Nghị định quy định cụ thể các loại hóa đơn gồm: hóa đơn xuất khẩu, hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng và các loại hóa đơn khác; Quy định về hình thức hóa đơn gồm: hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử, hóa đơn đặt in.  

 

- Từ ngày 1-1-2011 trở đi, cơ quan thuế không bán hóa đơn cho cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp. Các cơ sở là doanh nghiệp sẽ sử dụng hóa đơn tự in hoặc hóa đơn tự đặt in hoặc hóa đơn điện tử. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp phải tự xác định loại hóa đơn sẽ sử dụng và đăng ký sớm với cơ quan thuế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị thiết kế mẫu hóa đơn cho phù hợp, có những phương án về bảo mật để có thể quản lý một cách tốt nhất, tránh bị giả mạo.

 

- Các cục thuế chỉ đặt in hóa đơn để bán cho tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có cơ sở tại địa phương và để cấp cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

 

- Nghị định quy định các tổ chức, cá nhân bán hàng có ủy nhiệm bán hàng hóa, dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác, được ủy nhiệm lập hóa đơn cho tổ chức, cá nhân nhận ủy nhiệm khi bán hàng hóa, dịch vụ.

 

- Khi bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200 nghìn đồng/lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lấy hóa đơn. Hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn này được theo dõi trên bảng kê. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hóa đơn ghi số tiền bán hàng hóa dịch vụ trong ngày.

 

- Người mua được sử dụng hóa đơn hợp pháp theo quy định pháp luật để chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ; hưởng chế độ khuyến mãi, chế độ hậu mãi, xổ số hoặc được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật; được dùng để hạch toán kế toán hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán; kê khai các loại thuế; đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu và để kê khai thanh toán vốn ngân sách Nhà nước theo các quy định của pháp luật.

 

- Nghị định quy định chi tiết các hành vi vi phạm về tự in hóa đơn, khởi tạo hóa đơn điện tử, đặt in, in hóa đơn đặt in, mua hóa đơn, phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, sử dụng hóa đơn của người mua. Các hình thức xử phạt được quy định phù hợp các văn bản pháp luật hiện hành  và với mức phạt bằng tiền thấp nhất từ một triệu đồng đến cao nhất là 100 triệu đồng.     

 

- Trong quá trình thực hiện, nếu cần hỗ trợ thêm, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ với cơ quan thuế tại địa phương.

 

 

Theo Nhandan Online

 

Tệp đính kèm