Cập nhật: 22/08/2010 10:26:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việc công bố đầy đủ, rõ ràng các thông tin cơ bản thể hiện chất lượng sản phẩm là điều quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.

Nhãn mác hàng hóa là cơ sở quan trọng để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn sản phẩm theo đúng mong muốn của mình. Người tiêu dùng có quyền được biết đầy đủ thông tin về bản chất của sản phẩm để có sự lựa chọn chính xác nhất.

 

“Tuy nhiên, có một thực trạng hiện nay là không ít doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh khi trình bày nhãn mác sản phẩm đã thiếu minh bạch hoặc không trung thực trong thông tin giới thiệu sản phẩm… Điều này dẫn đến người tiêu dùng ngộ nhận về tính năng của hàng hóa, sản phẩm và sẽ thất vọng khi sản phẩm khi sử dụng không được như mình trông đợi” - Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã nói về tầm quan trọng của việc công bố thông tin sản phẩm trên bao bì, nhãn mác hàng hóa tại hội thảo “Những con số biết nói” diễn ra ngày 20/8/2010 tại Hà Nội.

 

Ông Bạch Văn Mừng cho rằng, đây là hiện tượng không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng, khiến họ thiệt hại vì mua phải hàng hóa không đúng với giá trị; không những thế còn làm ảnh hưởng cả đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 

Trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dự kiến được trình Quốc hội thông qua trong năm nay có điều khoản quy định nghĩa vụ của người sản xuất hàng hóa phải cung cấp thông tin về sản phẩm của mình một cách công khai, minh bạch. Hiện nay, đã có Nghị định số 89/2006/NĐ-CP về ghi nhãn hàng hóa, theo đó các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của hàng hóa được thể hiện cụ thể trên nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hóa là để giúp tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hóa của mình và để các cơ quan chức năng dễ dàng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

 

Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa, nội dung của chỉ dẫn của sản phẩm, hàng hóa. (Thông thường nhất là những chỉ dẫn trên sản phẩm may mặc, nhưng khá nhiều người tiêu dùng không thể giải thích được chính xác về những ký hiệu trên nhãn mác hàng may mặc). Bởi vậy, theo ông Bạch Văn Mừng, giới truyền thông phải tích cực hơn nữa trong việc thông tin đến người tiêu dùng, tuyên truyền và hướng dẫn cho người tiêu dùng về thói quen đọc- hiểu nhãn mác sản phẩm trước khi quyết định chọn lựa; giúp người tiêu dùng chọn sản phẩm có chất lượng, đánh giá đúng giá trị tương xứng của sản phẩm mà họ tiêu dùng.

 

Một dẫn chứng thực tế: Thông tin về độ tuổi của sản phẩm đặc biệt quan trọng đối với 1 số ngành hàng như đồ gỗ, các loại thực phẩm cần ủ men, rượu, xì gà… vì nó thể hiện chất lượng và giá trị của sản phẩm. Với những loại sản phẩm này, độ tuổi càng cao- giá trị sản phẩm càng lớn. Tuy nhiên có rất nhiều người tiêu dùng cho biết: họ ít khi đọc hết thông tin trên nhãn mác mà phần lớn là lựa chọn sản phẩm dựa vào thói quen hoặc sự bắt mắt của bao bì.

 

Tham gia hội thảo, ông Peter Prentice– người đạt danh hiệu “Keeper & Master Of The Quaich” – danh hiệu dành cho người có những cống hiến lớn cho ngành công nghiệp sản xuất whisky, ngành công nghiệp nổi bật của Scotland, đã nêu một vài dẫn chứng thú vị trong lĩnh vực của mình. Theo như nghiên cứu gần đây của Chivas Brothers với 2.000 người trên 20 quốc gia châu Âu, châu Mỹ và châu Á, 94% người tiêu dùng cho rằng độ tuổi của rượu được coi là chỉ tiêu đánh giá chất lượng của sản phẩm, 93% tin rằng whisky càng lâu năm thì chất lượng càng tốt hơn và 89% có thói quen chủ động tìm kiếm số năm về độ tuổi trên nhãn chai khi họ mua sản phẩm whisky. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy chỉ có 10% số người được hỏi hiểu được đúng ý nghĩa của con số về độ tuổi sản phẩm được ghi trên bao bì: Đó là con số nói lên số năm của loại whisky “trẻ tuổi” nhất trong tất cả những loại whisky dùng để pha chế trong chai rượu (theo quy định trong Điều lệ của Scotch Whisky- 2009).

 

Việc công bố độ tuổi sản phẩm trên bao bì nhãn mác là cam kết khẳng định tính minh bạch và giá trị sản phẩm của nhà sản xuất. Người tiêu dùng cần hiểu rõ các thông tin quan trọng đó./.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm