Cập nhật: 24/11/2010 16:36:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các năm trước số xuất, nhập khẩu vàng gần như không đáng kể, chỉ có biểu hiện đầu cơ từ 2009 – 2010, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu nhận định.

 

Liên quan cơn sốt giá vàng trong thời gian qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu giải thích: Theo đánh giá chung có nhiều nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân chủ yếu: Một là các nước có nền kinh tế lớn gần đây họ đã điều chỉnh một số chính sách kinh tế; hai là sự đầu cơ của các nhà đầu cơ trên thế giới về vàng rất quyết liệt. Ở trong nước, mặc dù nước ta không phải là nước sản xuất và xuất khẩu vàng nhưng gần đây hoạt động kinh doanh vàng phát triển rất nhanh, xuất hiện hoạt động đầu cơ trên thị trường vàng. Trong 12 năm (1998-2010) số vàng mà chúng ta nhập lớn hơn xuất là 71 tấn. Các năm trước số xuất, nhập khẩu vàng gần như không đáng kể, chỉ có biểu hiện đầu cơ từ 2009 - 2010.

 

"Theo đó, Thủ tướng cho phép điều chỉnh chính sách về quản lý vàng. Tháng 10 vừa rồi Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 22 qui định đối tượng cho vay hẹp hơn, nhằm quản lý tốt hơn, nhất là hạn chế đầu cơ trong hoạt động cho vay kinh doanh vàng. Cùng với các giải pháp xử lý tình thế, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xây dựng một đề án hoàn chỉnh để xử lý thị trường vàng.

 

Đến nay, có 2 luồng tư tưởng cho rằng vàng trong xã hội phải huy động vào ngân hàng để biến thành của cải vật chất cho xã hội. Luồng ý kiến thứ hai là vàng trong xã hội thì phải biến vàng đó tác động nhanh vào sản xuất để tạo ra của cải vật chất mới.

 

"Báo cáo Quốc hội, chúng tôi cũng xây dựng 2 kịch bản, nhưng chúng tôi thiên hướng vào kịch bản vàng trong xã hội chúng ta các chính sách tác động vào để khai thác vàng này đưa trực tiếp vào sản xuất, kinh doanh để tăng thêm giá trị vốn cho xã hội" - Thống đốc giải thích

 

 

Theo CAND Online

Tệp đính kèm