Cập nhật: 23/12/2010 15:59:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời gian qua tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ tấn công phá hỏng các máy ATM của các ngân hàng để cướp tiền. Nhằm tự bảo vệ tài sản và thương hiệu, một số ngân hàng đang lên kế hoạch gắn còi báo động cho những chiếc máy này

 

Điển hình là Ngân hàng DongA Bank, từ ngày 21/12, ngân hàng này đã chính thức áp dụng giải pháp bảo vệ - gắn còi báo động - cho 1.300 máy ATM. Hệ thống báo động này có khả năng phát hiện các hình thức khoan cắt vỏ máy với độ tin cậy cao về tín hiệu nhận dạng thông qua hệ thống Multi-function detector. Khi có các tác động vật lý từ bên ngoài như cắt vỏ máy, đục, đập hay di chuyển máy… lập tức hệ thống báo động tại chỗ gắn bên trong máy sẽ được kích hoạt, máy liên tục phát tín hiệu cảnh báo với tiếng còi hú, âm thanh báo động đặc trưng và đèn báo tại chỗ.

 

Được biết, trong vòng khoảng 2 tháng gần đây đã có tới 9 vụ tấn công, phá hoại máy ATM của các ngân hàng; trong đó có 2 vụ bị mất tiền với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng (1 vụ mất hơn 1,3 tỷ đồng, 1 vụ mất hơn 800 triệu đồng). Trước thực tế này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ có máy giao dịch tự động tăng cường an ninh tại ATM. Để đảm bảo an toàn về tiền mặt trong két và an toàn chung cho hệ thống ATM, NHNN đề nghị các ngân hàng nâng cao cảnh giác, kiểm tra xem xét tình hình an ninh tại các địa điểm đặt ATM, đồng thời, tăng cường phối hợp với cơ quan an ninh và có các biện pháp để phòng, chống loại tội phạm này.

 

Theo số liệu của Công ty cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn), cho đến nay, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có 11.000 máy ATM, 42.000 điểm chấp nhận thẻ (POS); hơn 40 ngân hàng phát hành thẻ, với trên 27 triệu thẻ thanh toán được phát hành.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm