Cập nhật: 22/01/2011 10:34:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, các địa phương trong cả nước đang nỗ lực triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Thực hiện quyết liệt các chương trình bình ổn giá, bảo đảm đủ nguồn hàng, nhất là xăng dầu, chất đốt, lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán 2011…”

Hệ thống các siêu thị đã dự trữ đủ nguồn hàng cần thiết cho dịp Tết

 

Theo thống kê của Sở Công thương TP. Hà Nội, dự kiến, nhu cầu tiêu dùng chung một số mặt hàng thiết yếu của người dân Hà Nội trong một tháng là: 65.000 tấn gạo các loại, 10.000 tấn lợn hơi, 2.000 tấn thịt trâu bò, 3.500 tấn thịt gia cầm , 75 triệu quả trứng, 4000 tấn thủy hải sản đông lạnh, 4000 tấn thực phẩm chế biến, 3,1 triệu lít dầu ăn, 3000 tấn đường, 75 tấn rau, bánh mứt kẹo các loại trên 1.300 tấn, rượu – bia - nước giải khát khoảng 85 triệu lít...

 

Theo đó, trên cơ sở nhu cầu tiêu dùng một số nhóm hàng hóa thiết yếu, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp cùng các ngành, các cấp và chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn đưa hàng hóa ra thị trường Hà Nội trong dịp Tết nguyên đán 2011.

 

Bên cạnh đó, Tổng công ty thương mại Hà Nội và các đơn vị thành viên dự kiến triển khai dự trữ 17 mặt hàng gồm: 500 tấn thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm các loại; 860 nghìn quả trứng gia cầm, 2.568 tấn thủy hải sản đông lạnh, thực phẩm chế biến… với tổng trị giá khoảng 785 tỷ đồng. Tổng công ty bia – rượu- nước giải khát và các công ty rượu, bia khác trên địa bàn thành phố, sản xuất đưa ra thị trường khoảng trên 85 triệu lít bia, rượu nước khát… Các trung tâm thương mại, siêu thị như Metro, Big C, Intimex, Fivimart, Co.op mart dự trữ đầy đủ các loại hàng thiết yếu phục vụ Tết với tổng tiền hàng khoảng trên 1.500 tỷ đồng.

 

Ngoài việc đảm bảo đầy đủ hàng hóa, lương thực, hàng tiêu dùng thiết yếu không để khan hiếm dẫn đến việc tăng giá đột biến trên thị trường, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường còn được thành phố đặc biệt chú trọng trong dịp Tết. Theo đó, Tổ công các liên ngành thành phố tổ chức đoàn kiểm tra việc tổ chức triển khai công tác bình ổn giá mặt hàng thiết yếu trên địa bàn của các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá như hợp đồng mua bán, lượng hàng hóa trong kho, tại quầy, giá mua bán, chất lượng hàng hóa, việc treo biển, niêm yết giá…

 

Hơn nữa, từ nay đến ngày 30 Tết, Sở Công thương sẽ tổ chức 4 đoàn kiểm tra tập trung vào các đơn vị tham gia bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, các kho chứa hàng… tập trung vào đánh giá chất lượng hành hóa, niêm yết giá, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy.

 

Hiện nay, TP Cần Thơ đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp bình ổn giá cả hàng hóa trước, trong và sau Tết Tân Mão 2011. Ngoài ứng vốn 30 tỷ đồng cho năm doanh nghiệp có khả năng chi phối thị trường dự trữ hàng hóa, tổ chức 35 điểm bán hàng bình ổn giá, Cần Thơ còn huy động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong và ngoài thành phố cung ứng hàng hóa khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng, bảo đảm không thiếu hàng, sốt giá...

 

Còn chưa đầy nửa tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, tại TP Cần Thơ, hiện sức mua các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm tươi sống, đồ dùng gia đình... tăng từ 30 đến 40% so với tháng trước nhưng phần lớn giá bán vẫn ổn định, một số mặt hàng có tăng giá nhưng ở mức chấp nhận được.

 

Ðể bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lớn trên địa bàn TP Cần Thơ đã chuẩn bị nguồn hàng trị giá hơn 1.800 tỷ đồng, bảo đảm đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trước trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011. Cần Thơ cũng đã ứng vốn cho năm doanh nghiệp có khả năng điều tiết thị trường 30 tỷ đồng để các doanh nghiệp bổ sung nguồn hàng, tổ chức 35 điểm bán hàng bình ổn giá với giá thấp hơn từ 5 đến 10% so với thị trường.

 

Thông thường, những ngày cận Tết Nguyên đán, sức mua các mặt hàng thiết yếu, nhất là thực phẩm tươi sống sẽ tăng mạnh. Ðể chủ động cung ứng hàng hóa, năm doanh nghiệp được TP Cần Thơ ứng vốn trữ hàng hóa đã tích cực chuẩn bị để bình ổn, bảo đảm nguồn cung hàng hóa.

 

Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết: Ðây là năm đầu tiên Cần Thơ triển khai các điểm bán hàng bình ổn giá, bước đầu đã phát huy tác dụng trong việc điều tiết cung-cầu hàng hóa, góp phần bình ổn giá. Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá bán, bán theo giá niêm yết ở các chợ, cửa hàng kinh doanh, kiểm soát hàng gian hàng giả, kém chất lượng, xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm...  bảo đảm nguồn cung hàng hóa tiêu dùng, giá cả ổn định phục vụ người dân thành phố trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011

 

Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bình ổn giá cả thị trường, ngăn chặn kịp thời các hành vi tăng giá quá mức có thể gây khan hiếm hàng hóa, đột biến ảo trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Một trong những biện pháp được địa phương này chú trọng nhằm bình ổn thị trường là tạm ứng vốn ngân sách 29 tỷ 800 triệu đồng với lãi suất 0% cho doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, chế biến, dự trữ hàng hóa.

 

Theo cam kết, các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, chế biến, dự trữ các mặt hàng thiết yếu đã đăng ký, hoàn trả đúng hạn vốn tạm ứng; giá bán hàng hóa thấp hơn giá thị trường tối thiểu 5%.

 

Không chỉ ứng vốn ngân sách kịp thời cho doanh nghiệp bình ổn giá hàng hóa, tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường trước, trong và sau Tết. Các lực lượng chuyên ngành tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của nhà nước về quản lý giá, đăng ký, kê khai, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, đường, sữa… xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin đồn thất thiệt.

 

Tại thời điểm này, hầu hết các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã và đang tích cực mua sắm, tích trữ nguồn hàng để phục vụ Tết Nguyên đán năm 2011. Qua nắm bắt diễn biến ở một số thị trường cho thấy, cũng như mọi năm, càng đến gần Tết  Nguyên đán, thị trường hàng hóa càng trở nên sôi động.

 

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch dự trữ hàng tết với tổng giá trị hàng hóa lên trên 500 tỷ đồng. Lượng hàng hóa của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại đã dự trữ trong kho tại thời điểm cuối tháng 12-2010 là 1.500 tấn đường, mứt Hữu Nghị 50 tấn, bánh kẹo Hữu Nghị 50 tấn, bánh kẹo Kinh Đô 9 tấn…và một số hàng hóa khác đang tiếp tục được nhập về.

 

Do có sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành và của UBND tỉnh, nên các địa phương đều đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và chương trình bình ổn thị trường tết nên giá cả dù có xu hướng tăng, nhưng sẽ không có sự tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tại buổi làm việc với Sở Công thương, Công ty xăng dầu Phú Thọ cũng đã cam kết đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho các đại lý và các cửa hàng bán lẻ của Công ty, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trên địa bàn, đặc biệt trong dịp tết.

 

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp tham gia bình ổn các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Tân Mão đều chuẩn bị lượng hàng vượt từ 155% đến 200% so với yêu cầu của lãnh đạo thành phố.

 

Theo đó, hệ thống siêu thị Saigon Co.op tại TP HCM chuẩn bị được nguồn hàng tăng 30% so với Tết Canh Dần. Doanh nghiệp này đã ứng vốn cho các đối tác 1.200 tỷ đồng, trong đó lượng hàng bình ổn chiếm 30%. Hệ thống siêu thị Big C sẽ đưa 100 tấn thịt nguội eBon được sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP, 135 tấn bánh kẹo và hơn 500 tấn rau-củ-quả trong dịp Tết..

 

Ngoài ra, Cty Vissan cũng chuẩn bị được gần 2.300 tấn thịt heo, 3.500 tấn thực phẩm chế biến. Cty Thành Công chuẩn bị được hơn 8.100 tấn thịt gia cầm.

 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bánh kẹo cũng tăng lượng hàng so với cùng kỳ năm ngoái lên 15% - 30%. Theo khảo sát của PV, tại các hệ thống siêu thị Big C, Co.op Mart, Saigon Co.op, MaxiMark, Fivimart… các loại kẹo bánh do Cty Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị sản xuất chiếm số lượng áp đảo.

 

Theo đó, từ tháng 1 đến sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả hơn đối với hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, để ổn định thị trường giá cả.

 

Với sự chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từ UBND và Sở Công thương và các đơn vị chức năng, cùng với sự chuẩn bị hàng hóa phong phú của các doanh nghiệp, thị trường Tết Tân Mão hứa hẹn sẽ bình ổn, phong phú hàng hóa phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết vui tươi, lành mạnh.

 

 

Theo GD & ĐT Online

Tệp đính kèm