Cập nhật: 17/02/2011 16:18:50 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau một thời gian dài trầm lắng, 2 ngày qua có thể xem là đỉnh điểm của giá vàng. Theo ghi nhận của các chủ tiệm kinh doanh vàng, lực mua chiếm đa số, người dân ồ ạt kéo nhau đi mua khi giá vàng tăng nhanh chóng.

Tiếp tục đà tăng nóng của những ngày trước, giá vàng trong nước sáng nay vượt lên gần 37,1 triệu đồng/lượng, cao nhất kể từ đầu tháng 11/2010.  Nhiều người băn khoăn, liệu lịch sử cơn sốt vàng năm 2010 có lặp lại?

 

Với sự hỗ trợ của giá USD, sáng nay vàng chính thức vượt lên mức 37 triệu đồng/lượng.

Sau một thời gian dài trầm lắng, 2 ngày qua có thể xem là đỉnh điểm của giá vàng. Theo ghi nhận của các chủ tiệm kinh doanh vàng, lực mua chiếm đa số, người dân ồ ạt kéo nhau đi mua khi giá vàng tăng nhanh chóng.

 

Phiên giao dịch ngày thứ Năm tại thị trường trong nước, các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý tiếp tục điều chỉnh giá vàng tăng. Với sự hỗ trợ của giá USD, vàng chính thức vượt lên mức 37 triệu đồng/lượng.

 

So với giá niêm yết sáng hôm qua, giá vàng hiện tại đã đắt hơn 270.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch ở mức 36,90 – 37,00 triệu đồng/lượng, giá vàng SBJ tại Sacombank ở mức 36,88 – 36,94 triệu đồng/lượng.

 

Trong khi đó, chốt phiên giao dịch ngày thứ tư, giá vàng SJC giao dịch ở mức 36,67 – 36,77 triệu đồng/lượng, tăng 320.000 đồng so với cuối chiều ngày thứ Ba. Như vậy trong ngày thứ Ba và ngày thứ Tư, giá vàng đã tăng tới 620.000 đồng/lượng. Giá vàng SBJ ở mức 36,70 – 36,76 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).

 

Nhiều người băn khoăn, liệu kịch bản về lịch sử “cơn sốt” vàng 2010 có lặp lại?

 

Trao đổi với pv VTC News, anh Hoàng Hữu Định - phụ trách kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu - dự đoán: “Vàng sẽ lên cao thêm một chút nữa, tuy nhiên, lên tới mốc 38 triệu đồng/lượng thì chưa ai dám chắc bởi lẽ còn có lực bán cộng vào. Thời điểm này, vàng thế giới gần như đứng im, không có biến động nhiều, giá tăng 1 – 2 USD/ounce không đáng kể. Giá vàng trong nước leo thang chủ yếu do tình hình “nóng” của giá USD".

 

Anh Định nhận xét: Lượng mua cách đây 2 – 3 ngày trước chiếm đa số nhưng cho tới thời điểm này, lượng mua và lượng bán cân bằng.  Khách giao dịch lác đác do nhà đầu tư dè dặt, đứng ngoài thị trường để nghe ngóng thêm tình hình, quan sát và thận trọng trước những biến động về giá cả. Tuy vậy, nếu đem so sánh, lượng mua vẫn chiếm hơn một chút vì các thông tin trong nước và thế giới đều đang ủng hộ cho giá vàng, xu hướng tăng của vàng là chủ đạo.

 

Một chủ tiệm kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) cũng cho biết: Dù giá vàng tăng cao nhưng lực mua vẫn nhiều, chưa thấy bán. “Lẽ ra lên 36,70 triệu đồng/lượng, mức giá khá cao so với thời điểm dưới ngưỡng 35 triệu đồng/lượng, dân phải đi bán nhưng chưa thấy động tĩnh gì. Có thể ngoài 37 triệu đồng/lượng, khi giá vàng xuống, dân sẽ ồ ạt chốt lời, vì vậy, khả năng vàng lên 38 triệu đồng/lượng là rất khó.

 

Trên thế giới, giá vàng đang tiếp tục duy trì đà vững chắc trong những giờ giao dịch đầu ngày hôm nay. Mặt hàng này đang hướng đến phiên thứ 4 tăng giá liên tiếp trước tình hình căng thẳng chính trị tại Trung Đông.

 

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch hôm qua 16/2 không có  động thái mua bán nào sau khi tăng cường bán ra khiến lượng vàng dự trữ rơi xuống mức thấp nhất trong 9 tháng. Tuy nhiên, lượng vàng bán đi trong tháng 2/2011 thấp hơn nhiều so với mức bán của tháng 1/2011. Thông tin chính thức trên website của Quỹ cho biết, lượng nắm giữ vàng của Quỹ hôm nay giữ nguyên tại mức 1,224.008 tấn.

 

Tính tại thời điểm hiện tại, vàng giao ngay đang đứng ở mức 1.376 USD/ounce, phiên giao dịch ngày hôm qua, đã có lúc giá vàng tăng đến mức cao nhất tại 1.381,84 USD/ounce.

 

Tại thị trường New York, giá vàng giao tháng 4/2011 tăng 1 USD/ounce lên 1.375,10USD/ounce, khối lượng giao dịch thấp hơn 40% so với khối lượng giao dịch trung bình 30 ngày qua.

 

Tuyên bố mới nhất của Isarel khiến nhà đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn, nhiều người lo lắng phong trào biểu tình chống chính phủ sẽ lan mạnh khắp thế giới Ả Rập. Thêm vào đó, giá cả hàng hóa tại Mỹ vào tháng 1 đã tăng nhanh nhất trong vòng 2 năm qua. Điều này góp phần làm tăng những thêm lo ngại về lạm phát. Giới đầu tư đang chờ đợi khá nhiều thông tin quan trọng ngày hôm nay, trong đó có giá tiêu dùng trong tháng 1 và số đơn thất nghiệp trong tuần để có cái nhìn rõ hơn về kinh tế Mỹ.

 

USD tự do cán ngưỡng 22.000 đồng/USD

 

Cùng tham gia cuộc đua “song mã” với vàng là giá USD thị trường tự do. Bất chấp giá USD bình quân liên ngân hàng giảm mạnh sáng nay, giá USD tự do vẫn tăng mạnh và thậm chí đã cán ngưỡng 22.000 đồng.

 

Lúc hơn 9h, nhiều điểm giao dịch đã mạnh dạn báo giá ngoại tệ này ở mức phổ biến 21.850 đồng ở chiều thu mua và 21.950 đồng ở chiều bán ra, cao hơn mức đỉnh của ngày hôm qua 50 đồng mỗi USD.

 

Đến gần 10h, một số điểm báo giá 22.000 đồng/USD, thậm chí cao hơn. Như vậy, giá USD tự do đang cao hơn 1.000-1.100 đồng so với giá USD do các ngân hàng niêm yết.

 

 

 

Theo VTC

 

Tệp đính kèm