Cập nhật: 16/03/2011 15:21:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, vấn đề nổi lên là việc quản lý ngoại tệ, vàng như vậy có đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dân, doanh nghiệp hay không. “Đây là vấn đề chúng ta cần tiếp tục quan tâm xem xét…”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tổng kết.

Sáng 15/3, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ họp, nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội (NQ11). NQ11 được quán triệt, chỉ đạo triển khai quyết liệt.

 

Tại cuộc họp, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, quán triệt NQ11, các Bộ, cơ quan và địa phương đã tập trung chỉ đạo, tích cực xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và đạt được những kết quả tích cực.

 

Sau 20 ngày triển khai, bước đầu NQ11 đã có hiệu ứng tích cực đối với nền kinh tế và được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra; sản xuất nông nghiệp đã vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển ổn định; các hoạt động dịch vụ tiếp tục phát triển mạnh; đời sống nhân dân, đặc biệt là những người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật, gia đình người có công được quan tâm… an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

 

Nổi bật là tổng kim ngạch xuất khẩu quý 1 ước đạt 18,8 tỷ USD, tăng khoảng 29,7% so với cùng kỳ năm 2010, gấp 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đã được Quốc hội thông qua. Thị trường tiền tệ tương đối ổn định, trong đó dư nợ tín dụng tăng 3,41%, lãi suất huy động VND bình quân ở mức 13,04%/năm...

 

Theo ý kiến của nhiều thành viên Chính phủ, sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố những biện pháp về lãi suất, tỷ giá, kinh doanh vàng; trên thị trường, tỷ giá và giá vàng đã có xu hướng ổn định hơn, có thời điểm giảm so với trước.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn trong quý I như tình hình kinh tế vĩ mô chưa ổn định, mặt bằng lãi suất tín dụng ở mức cao, giá cả tiếp tục biến động… làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Trên tinh thần này, các thành viên Chính phủ kiến nghị, các Bộ, ngành và địa phương cần nhanh chóng ban hành và triển khai có hiệu quả chương trình hành động cụ thể thực hiện NQ11; chủ động xử lý theo thẩm quyền những vấn đề phát sinh, hoặc kịp thời báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xử lý nhằm tháo gỡ những vướng mắc.

 

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc triển khai NQ11 rất tích cực, khẩn trương, nghiêm túc của các Bộ, ngành và địa phương, đồng thời biểu dương các cơ quan thông tấn báo chí đã chủ động vào cuộc, tuyên truyền, phân tích, phổ biến sâu rộng về NQ11, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội về việc thực hiện Nghị quyết.

 

Thủ tướng nêu rõ NQ11 được dư luận xã hội đánh giá ban hành kịp thời, đúng, trúng và hết sức cần thiết. Sau 1 thời gian ngắn triển khai NQ, vấn đề về tỷ giá, giá vàng, thị trường vàng dần đi vào ổn định, đây là một tín hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện NQ11, vấn đề nổi lên là việc quản lý ngoại tệ, vàng như vậy có đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dân, doanh nghiệp hay không, đây là vấn đề chúng ta cần tiếp tục quan tâm xem xét để đảm bảo thắng lợi các mục tiêu mà NQ11 đề ra.

 

 

Báo CAND Điện tử.

Tệp đính kèm