Cập nhật: 21/04/2011 16:10:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năm 2010, nước ta nằm trong vòng xoáy của cơn bão suy giảm kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu nên tác động không ít đến các doanh nghiệp trong nước, trong đó có Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (NPT).

Bên cạnh đó, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, lượng nước về các hồ thủy điện suy giảm, lưới điện truyền tải luôn vận hành trong tình trạng đầy hoặc quá tải. Được sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương; tập thể cán bộ công nhân viên NPT đã chủ động, sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì bám lưới, bảo đảm dòng điện vẫn an toàn, liên tục trên lưới điện quốc gia. Những kết quả của NPT đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế đất nước. Thành công đó xuất phát từ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành; trước hết là sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Thách thức lớn nhất đối với NPT hiện nay là làm thế nào để huy động đủ vốn cho chi phí quản lý vận hành và đặc biệt là vốn cho đầu tư xây dựng các công trình lưới truyền tải điện theo quy hoạch điện VI khi mà phí truyền tải còn thấp, không đủ bù đắp chi phí đầu vào. Vừa qua, Ban lãnh đạo NPT đã thực hiện tiết giảm tối đa chi phí, bảo đảm hoạt động thường xuyên của Tổng công ty ở mức tối thiểu; thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt nhằm khai thác tối đa các nguồn tín dụng trong nước và quốc tế cho đầu tư xây dựng. Những giải pháp vừa quyết liệt vừa linh hoạt bước đầu đã giúp Tổng công ty khắc phục được phần nào những khó khăn về tài chính, ổn định thu nhập và bảo đảm đời sống cho cán bộ công nhân viên. Công tác quản lý vận hành ngày càng đi vào nền nếp; nhiều giải pháp kỹ thuật được nghiên cứu, áp dụng như: đề tài vệ sinh cách điện hotline, giảm điện trở suất của đất vùng đồi núi, thống kê và xử lý toàn bộ những điểm vi phạm hoặc có khả năng vi phạm khoảng cách an toàn, thường xuyên kiểm tra soi nhiệt độ mối nối để phát hiện và xử lý kịp thời các điểm phát nhiệt... Hệ thống đo đếm được theo dõi giám sát từ các Công ty truyền tải đến từng trạm biến áp; công tác kiểm tra thường xuyên và kiểm định được thực hiện đúng quy định nên đã phát hiện và sửa chữa kịp thời các thiết bị bị hư hỏng. Các đơn vị thuộc NPT đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền và công an các địa phương phát động phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ hành lang an toàn cho lưới truyền tải điện quốc gia. Những việc làm trên đã góp phần quyết định đem lại những thành quả lớn. Lưới truyền tải điện bảo đảm vận hành an toàn, liên tục cho dù hệ thống luôn phải vận hành đầy tải và quá tải trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt.

 

Việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa công tác chỉ đạo và tổ chức sản xuất với công tác chính trị tư tưởng và vận động quần chúng đã thực sự đem lại sinh khí mới cho hoạt động đầu tư xây dựng của Tổng công ty. Chính vì thế, công tác đầu tư xây dựng của Tổng công ty đã giành được một số kết quả khả quan. Nhiều công trình đồng bộ với nguồn được đóng điện vượt tiến độ đề ra. Các dự án bị tồn đọng lâu nay chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã được từng bước tháo gỡ và đóng điện kịp thời. Việc đóng điện vượt tiến độ các dự án lưới truyền tải điện đã góp phần quan trọng giảm tình trạng thiếu điện và quá tải, đem lại giá trị thực tế.

 

Bước sang năm 2011, NPT tiếp tục đứng trước nhiều thách thức, khó khăn. Nguồn vốn vẫn thiếu hụt nghiêm trọng trong khi nhiệm vụ kế hoạch được giao rất lớn: sản lượng điện truyền tải 93,7 tỷ kWh, tăng 14% so với năm 2010; tổng vốn đầu tư thuần là 7.926 tỷ đồng; đóng điện 65 công trình, khởi công 86 công trình. Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch 2011, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên NPT cần nỗ lực phấn đấu, nhằm bảo đảm vận hành lưới điện truyền tải quốc gia an toàn, ổn định; giảm tổn thất điện năng, bảo đảm tiến độ đầu tư xây dựng các công trình đúng yêu cầu thời gian, hiệu quả và tiết kiệm; giải quyết kịp thời nguồn vốn đầu tư, mở rộng kinh doanh, bảo đảm điều kiện, chi phí hoạt động và đời sống người lao động; bảo đảm hiệu quả điều hành phục vụ đơn vị đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm huyết mạch nền kinh tế đất nước.

 

 Tính đến thời điểm này, NPT đang quản lý 4.446 km đường dây 500kV, 9.400 km đường dây 220kV, 13 trạm biến áp 500 kV với tổng dung lượng 12.000 MVA và 57 trạm biến áp 220kV tổng dung lượng là 21.227 MVA, tổng dung lượng các máy biến áp 110kV tại các trạm 220 - 110 kV là 2.707 MVA. Đóng điện 55 công trình thuộc lưới 500kV, 41 công trình thuộc lưới 220kV và 2 công trình thuộc lưới 110 kV.

 

Năm 2010, NPT đã thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn gồm 216 công trình, tổng giá trị 177,745 tỷ đồng tăng 10,85% so với năm 2009. Giá trị khối lượng đầu tư xây dựng thuần NPT ước thực hiện 6.681,8 tỷ đồng, đạt 100, 46% kế hoạch EVN giao, tăng 23% so với năm 2009. Giá trị thanh toán ước thực hiện 5.044,7 tỷ đồng, bằng 75,5% kế hoạch.

 

 

Theo Báo điện tử ĐBND

 

Tệp đính kèm