Cập nhật: 21/05/2013 09:50:30 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đường tạm nhập tái xuất gây khó khăn cho xuất khẩu đường nội địa qua đường tiểu ngạch.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (Vinasugar), cả nước hiện tồn kho gần 570.000 tấn đường, cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù từ tháng 3 vừa qua, Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu đường nội địa qua cửa khẩu tiểu ngạch với số lượng 200.000 tấn, nhưng đến thời điểm này các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được 25.000 tấn.

 

Giải pháp duy nhất tăng tiêu thụ cho ngành đường là phải ngăn chặn buôn lậu đường ở biên giới Tây Nam đồng thời thúc đẩy xuất khẩu qua các cửa khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, đường nước ta phải cạnh tranh với đường Thái Lan tạm nhập vào Việt Nam rồi tái xuất sang Trung Quốc qua các cửa khẩu tiểu ngạch.

 

Tháng 4 vừa qua, Vinasugar đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không cho phép tạm nhập tái xuất đường, đặc biệt là tạm nhập tái xuất qua cửa khẩu phụ và các địa phương có biên giới giáp với Trung Quốc.

 

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường cho biết, do lượng đường tồn kho quá lớn, khi Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu đường nội địa, cũng đồng thời là lúc đường tạm nhập tái xuất cũng chen chân vào xuất qua cửa khẩu phụ nên gây khó khăn cho xuất khẩu đường qua đường tiểu ngạch.

 

“Đường nhập lậu vẫn được nhập vào với khối lượng quá lớn. Chúng tôi cũng đã kiến nghị các cơ quan chống buôn lậu quyết liệt hơn, nhưng không giảm được nhiều. Đường lậu sẽ cạnh tranh hơn với đường trong nước vì có ưu thế xuất tốt hơn bởi giá đường nhập khẩu thấp hơn giá đường nội địa”, ông Hải nói./.

 

 

 

Theo VOV online

 

Tệp đính kèm