Cập nhật: 29/07/2009 21:59:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đây là hình thức kỉ luật mới trong Dự thảo Nghị định của Chính phủ Quy định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Hình thức kỉ luật này áp dụng với cán bộ, công chức giữ chức vụ vi phạm kỷ luật tương đối nghiêm trọng do lỗi không cố ý.

 

Theo Dự thảo Nghị định (do Bộ Nội vụ soạn thảo), hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với mọi cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật lần đầu, ở mức độ nhẹ, do trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để cơ quan, tổ chức đơn vị có vi phạm pháp luật chưa đến mức nghiêm trọng.

 

Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách mà tái phạm; hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng khuyết điểm có tính chất thường xuyên; hoặc tuy mới vi phạm lần đầu nhưng có tính chất tương đối nghiêm trọng; hoặc vi phạm lần đầu nhưng liên quan đến tư cách, phẩm chất của cán bộ, công chức, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị; hoặc vi phạm nghĩa vụ cán bộ, công chức liên quan đến trách nhiệm rèn luyện, học tập, kỷ cương, tác phong của cán bộ, công chức; làm giả hồ sơ, lý lịch và sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp nhưng chưa gây hậu quả; vi phạm ở mức độ nhẹ những việc cán bộ, công chức không được làm quy định tại Điều 18, 19 và Điều 20 của Luật cán bộ, công chức; do trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để cơ quan, tổ chức, đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật tương đối nghiêm trọng.

 

Hình thức kỷ luật hạ bậc lương áp dụng đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo mà tái phạm liên quan đến đạo đức công vụ; làm giả hồ sơ, lý lịch và sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp để được nâng bậc lương hoặc nâng ngạch; vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ; vi phạm tương đối nghiêm trọng những điều cán bộ, công chức không được làm quy định tại Điều 18, 19 và Điều 20 của Luật cán bộ, công chức.

 

Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ vi phạm kỷ luật tương đối nghiêm trọng do lỗi không cố ý, về phẩm chất, uy tín còn có thể đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo; do trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để cơ quan, tổ chức, đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng. Đối với trường hợp cán bộ, công chức giữ chức vụ vi phạm kỷ luật ở mức này nếu không còn chức danh lãnh đạo thấp hơn thì áp dụng hình thức kỷ luật cách chức.

 

Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ có hành vi vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng, về phẩm chất, uy tín không thể đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo; do trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để cơ quan, tổ chức, đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật rất nghiêm trọng.

 

Hình thức kỷ luật bãi nhiệm áp dụng đối với cán bộ được bầu cử theo nhiệm kỳ vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng không còn đủ uy tín để có thể đảm nhiệm chức danh được bầu cử.

 

Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với cán bộ, công chức trong các trường hợp sau: Cán bộ, công chức phạm tội bị Tòa án phạt tù giam; Cán bộ, công chức đang trong thời gian thi hành một trong các hình thức kỷ luật giáng chức, cách chức mà tái phạm hoặc tiếp tục vi phạm kỷ luật; Cán bộ, công chức tuy có hành vi vi phạm lần đầu nhưng tính chất và mức độ vi phạm rất nghiêm trọng, không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ cán bộ, công chức;Cán bộ, công chức sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước; Cán bộ, công chức nghiện ma túy; Cán bộ, công chức tự ý bỏ việc và đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị gửi giấy gọi 3 lần mà không đến làm việc

 

Cũng theo Dự thảo, cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm để có thể giữ nguyên vị trí công tác cũ hoặc được bố trí làm công tác khác.

 

Sau 6 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo và sau 12 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật bằng hình thức giáng chức, cách chức, cơ quan có thẩm quyền mới được quyết định nâng bậc lương đối với cán bộ, công chức đã đủ hoặc quá thời hạn nâng bậc lương…

 

Cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạ bậc lương thì thời gian nâng bậc lương được tính lại kể từ khi quyết định kỷ luật có hiệu lực.

 

Sau 12 tháng kể từ khi quyết định kỷ luật buộc thôi việc có hiệu lực, cán bộ, công chức được đăng ký dự tuyển vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước, trừ các vị trí công tác có liên quan đến nhiệm vụ, công vụ đã đảm nhiệm trước đây.

 

Trường hợp cán bộ, công chức bị kỷ luật buộc thôi việc do phạm tội bị phạt tù thì phải sau 12 tháng kể từ khi chấp hành xong bản án, đã được xóa án tích và đã thực thiện xong các biện pháp xử lý hành chính.

 

Để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và củng cố trật tự kỷ cương trong thực thi công vụ, Dự thảo Nghị định quy định thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ khi có hành vi vi phạm, khi hết thời hạn đó thì CBCC vi phạm không bị xem xét xử lý kỷ luật. Thời hạn xử lý kỷ luật là 2 tháng, tối đa không quá 4 tháng kể từ khi phát hiện hành vi vi phạm đến khi có quyết định xử lý kỷ luật.

 

Dự thảo Nghị định cũng đề xuất quy trình xem xét xử lý kỷ luật theo các bước sau: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức cuộc họp để CBCC vi phạm kỷ luật kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật trước tập thể. Hội đồng kỷ luật cơ quan sẽ họp xem xét xử lý kỷ luật đối với CBCC vi phạm, biểu quyết áp dụng hình thức kỷ luật bằng phiếu kín. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Hội đồng kỷ luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị ra quyết định kỷ luật CBCC vi phạm.

 

Trường hợp CBCC không đồng ý với quyết định xử lý kỷ luật thì có quyền khiếu nại đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. CBCC giữ chức vụ từ Vụ trưởng và tương đương trở xuống bị xử lý kỷ luật bằng hình thức thôi việc, nếu sau khi giải quyết khiếu nại vẫn bị buộc thôi việc thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định./.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm