Cập nhật: 16/12/2009 20:18:32 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Liên hợp quốc, trong năm 2009, số lượng các thảm họa tự nhiên xảy ra trên thế giới đã giảm bớt song các hiện tượng khí hậu bất thường vẫn còn rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống con người cũng như gây nhiều thiệt hại về kinh tế.

Báo cáo Chiến lược quốc tế giảm thiểu thiên tai, công bố ngày 14/12, nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen về biến đổi khí hậu, cho biết năm nay có khoảng 245 thảm họa tự nhiên đã xảy ra, trong đó có 224 thảm họa liên quan trực tiếp tới thời tiết, thấp hơn so với đỉnh điểm 434 thảm họa xảy ra vào năm 2005. Tổng số, 8.900 người đã bị thiệt mạng do các thảm họa này, trong đó 7.000 người có thể được xếp là nạn nhân của thời tiết và những người khác là nạn nhân của các hiện tượng như động đất hay núi lửa phun trào. Các thiệt hại trực tiếp do khí hậu đã lên tới 15 tỷ USD, trong tổng số 19 tỷ USD tổn thất.

 

Các số liệu thông kê trong năm 2009 “là một tin tốt lành”, nhưng “các thảm họa khí hậu bất thường vẫn đứng đầu trong bảng danh sách và sẽ tiếp tục ảnh hưởng ngày càng nhiều tới đời sống con người trong tương lai”, bà Margareta Wahlstrom, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về giảm thiểu nguy cơ thảm họa nêu rõ.

 

Ông Michel Jarraud, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cũng nhấn mạnh rằng các tiến bộ đạt được trong việc dự phòng, hạn chế các hiện tượng khí hậu bất thường đã góp phần tích cực vào việc giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

 

Tuy nhiên, theo Giáo sư Debarati Guha Sapir, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thảm họa (CRED) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số liệu công bố có thể chưa phản ánh đúng mức độ thiệt hại trên thực tế vì các nghiên cứu không đánh giá được hết những tác động lâu dài do các đợt hạn hán gây ra. Theo giáo sư Debarati, từ năm 1970 - 2008, số vụ hạn hán ở châu Phi chỉ chiếm 20% tổng số thảm họa thiên tai nhưng mức độ thiệt hại lên tới 80%.

 

Cũng theo báo cáo của Liên hợp quốc, châu Á là một khu vực chịu tác động nặng nề nhất bởi các trận bão lũ, lụt lội. Có tới 48 triệu người châu Á đã bị tác động bởi các hiện tượng này kể từ đầu năm nay, trong tổng số 58 triệu của toàn cầu.

 

Cùng ngày 14/12, Chương trình Giám sát và đánh giá Bắc Cực cũng đã công bố nghiên cứu mới nhất của tổ chức này cho thấy đến năm 2100, mực nước biển sẽ tăng từ 0,5 - 1,5m, cao hơn gấp hai lần mức dự báo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), đưa ra trong Báo cáo đánh giá lần thứ 4 năm 2007 là mực nước biển chỉ tăng từ 18 - 59 cm trong thế kỷ này. Nghiên cứu cũng nói rõ mức tăng trên chưa tính đến lượng nước tăng từ sự tan chảy của các dòng sông băng ở Greenland và các núi băng ở Nam Cực.

 

 

Theo Báo điện tử   ĐCSVN

 

Tệp đính kèm