Cập nhật: 11/01/2010 22:42:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hiện từ lục địa Trung Quốc có thêm một khối không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Chiều và đêm nay (11-1), bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa nhỏ, mưa phùn rải rác tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi khu 4 cũ biển động mạnh. Các tỉnh phía bắc trời rét hơn, nhiều nơi rét đậm, vùng núi rét hại và có khả năng xuất hiện băng tuyết. Dự báo đợt rét này kéo dài 3-4 ngày.

Tại tỉnh Lào Cai, dự báo trong những ngày tới, sẽ có đợt không khí lạnh tràn về gây mưa nhỏ rải rác, các huyện vùng núi rét đậm, rét hại bao phủ hoàn toàn, vùng núi cao có rét hại. Lượng mưa phổ biến các khu vực dưới 5mm, nhiệt độ thấp nhất do không khí lạnh gây ra giảm xuống 11-13oC, vùng cao trong khoảng 6-8oC, khu du lịch Sa Pa xuống tới 2-4oC. Ngành nông nghiệp tỉnh đã có văn bản đề nghị các huyện khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

 

Hiện nay, tỉnh Hà Nam đang tích cực lấy nước tưới đổ ải, làm đất cho sản xuất vụ lúa xuân 2009 - 2010. Song do mực nước các sông trên địa bàn tỉnh xuống quá thấp nên việc bơm nước tưới gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chủ động lấy nước đổ ải sớm hơn mọi năm để bảo đảm việc gieo cấy đúng thời vụ. Do mực nước trên sông Nhuệ chỉ đạt 0,4-0,5 m; trên sông Châu 0,4-0,8 m nên một số trạm bơm chính trên địa bàn đã không thể hoạt động. Trạm bơm Duy Hải (huyện Duy Tiên) đã lắp đặt bốn máy bơm dã chiến lấy nước.

 

Ðể bảo đảm đủ nước tưới cho vụ xuân năm 2010, Ban chỉ đạo phòng, chống hạn tỉnh Nam Ðịnh chỉ đạo phòng, chống hạn đề nghị các địa phương tiến hành kiểm tra các cống, đập đang thi công, các mương máng, khơi thông thoáng cho dòng chảy. Tỉnh đang đốc thúc các huyện, thành phố tập trung làm thủy lợi nội đồng để chủ động lấy nước đổ ải. Vùng tưới bằng động  lực cần chuẩn bị nguồn xăng, dầu, điện, kiểm tra và bổ sung máy bơm, lên kế hoạch dự toán mua máy bơm điện,  bơm dầu. Vùng tưới bằng thủy triều phải xây dựng phương án chi tiết lấy nước, sẵn sàng chống hạn.

 

Theo Chi cục BVTV Phú Thọ, hiện nay trên địa bàn tỉnh phát hiện có 998,4 ha ngô đông bị nhiễm bệnh vàng lùn, lùn sọc đen. Hiện nay, bệnh vàng lùn đang lây lan nhanh, quy mô rộng nên cần phải tích cực phòng trừ không để ảnh hưởng tới sản xuất vụ chiêm xuân. Chi cục BVTV đã chỉ đạo các cơ sở tiêm thuốc đặc hiệu phòng, chống bệnh.

 

Ðến nay, có 155 xã trong tỉnh Thái Bình gieo được hơn 615 ha mạ xuân sớm, chủ yếu là các giống dài ngày. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, việc gieo cấy nhiều diện tích xuân sớm, gặp năm thời tiết ấm năng suất sẽ thấp và nguy cơ lây bệnh vàng lùn xoắn lá, lùn sọc đen rất cao. UBND tỉnh đã chỉ đạo tất cả các cấp, các ngành và địa phương xóa bỏ diện tích mạ xuân dài ngày đã gieo và thay vào đó bằng các loại giống lúa ngắn ngày khi vẫn còn thời vụ.

 

 

 

Theo NhanDan Online

 

Tệp đính kèm