Cập nhật: 15/01/2010 22:09:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ cộng đồng và đón mừng xuân mới Canh Dần năm 2010, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công điện số 67/CĐ-TTg về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các qui định vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao như thịt và các sản phẩm từ thịt, thuỷ sản tươi sống, trứng, sữa tươi, rau, quả tươi và một số loại thực phẩm thường dùng dịp Tết như mứt, xí muội (ô mai), hạt dưa, các loại nước chấm...

 

Chủ tịch UBND các tỉnh biên giới chỉ đạo các ngành chức năng: Quản lý thị trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Biên phòng... phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong ngành Y tế tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ thực phẩm nhập qua biên giới, kiên quyết ngăn chặn việc nhập khẩu, lưu hành trên thị trường Việt Nam các sản phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn.

 

Đối với Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo và hướng dẫn triển khai công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra, thanh tra toàn diện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm. Phối hợp với các Bộ, ngành rà soát và có giải pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục nông dân, các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, các tổ chức, cá nhân thu gom, sơ chế, giết mổ, chế biến, bảo quản nông sản, thủy sản thực phẩm thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm, tập trung vào các thực phẩm có mức tiêu thụ cao trong dịp Tết như rau, quả, thịt gia súc, gia cầm, thuỷ sản tươi sống.

 

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, buôn bán thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường phối hợp với các lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan, đặc biệt tại các tỉnh biên giới, kiên quyết ngăn chặn việc nhập khẩu lậu nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm, thực phẩm giả...

 

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có tránh nhiệm chỉ đạo các lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng Hải quan và các cơ quan của địa phương kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kiên quyết việc nhập khẩu thực phẩm trái phép qua biên giới.

 

Thủ tướng cũng đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương thực hiện tuyên truyền phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo ý thức cho người dân biết tự bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của mình và không gây nguy cơ bệnh dịch, thiệt hại về người, sức khoẻ cho cộng đồng...

 

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN.

 

Tệp đính kèm