Cập nhật: 23/02/2010 22:11:15 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định, vụ lúa Xuân 2010 ở các tỉnh phía Bắc sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn cùng một lúc: vụ Xuân ấm, nhiệt độ trong các tháng 2 - 3 cao hơn trung bình nhiều năm; khả năng thiếu nước trong thời kỳ lúa sinh trưởng đến trỗ - chín; đe dọa của bệnh lùn sọc đen do vi rút gây ra.

Trong điều kiện khó khăn như trên, để đảm bảo sản xuất vụ lúa Xuân ở phía Bắc thắng lợi, Bộ NN&PTNT đã ban hành chỉ thị yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Bắc và các đơn vị thuộc Bộ có liên quan tăng cường chỉ đạo sản xuất lúa Xuân năm 2010 ở các tỉnh phía Bắc trong điều kiện vụ Xuân ấm, hạn và đe doạ của bệnh lúa lùn sọc đen.

 

Theo đó, Bộ yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Bắc kiểm tra phân loại từng trà lúa Xuân tại địa phương. Đồng thời chủ động phòng trừ, không để xảy ra bệnh lúa lùn sọc đen do rầy lưng trắng lan truyền. Các tỉnh cần giám sát đồng ruộng chặt chẽ sau khi cấy, gieo nếu phát hiện có rầy lưng trắng, rầy nâu cần phun xịt thuốc trừ theo “4 đúng”. Khi phát hiện có triệu chứng lúa lùn bất thường phải tiêu hủy ngay lúa bệnh (sau khi lấy mẫu) và giám sát các ruộng lúa trong vùng nếu phát hiện có rầy cần phun xịt thuốc trừ ngay...

 

Đối với Cục Trồng trọt, Bộ yêu cầu theo dõi sát tiến độ cấy, gieo lúa Xuân, diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng, phân hóa đòng - trỗ của các trà lúa để hướng dẫn chi tiết các giải pháp kỹ thuật chăm sóc lúa.

 

Cục Bảo vệ thực vật có trách nhiệm chỉ đạo sát sao phòng trừ bệnh lúa lùn sọc đen, tập huấn cho các địa phương về phòng trừ bệnh này; theo dõi các sâu bệnh hại lúa khác để dự báo, hướng dẫn các địa phương kịp thời; lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên nguồn rầy lưng trắng, rầy nâu.

 

Bộ cũng đề nghị các Viện nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đề xuất, giới thiệu các giải pháp kỹ thuật đối phó với điều kiện vụ Xuân ấm, biện pháp phòng trừ bệnh lúa lùn sọc đen, thực hiện xét nghiệm mẫu lúa bệnh, mẫu rầy...

 

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm