Cập nhật: 02/06/2010 15:37:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 8-2-2010, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 451/TCT-TNCN hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2009.

 

Để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, ngày 21-5-2010, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 1700/TCT-TNCN hướng dẫn bổ sung quyết toán thuế TNCN năm 2009. Theo đó, nội dung cơ bản như sau:

 

Hướng dẫn cụ thể các khoản thu nhập của cá nhân cư trú phải kê khai quyết toán thuế, các khoản thu nhập của cá nhân cư trú không phải kê khai quyết toán thuế TNCN năm 2009. Trong đó lưu ý, với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công: các khoản thu nhập trước ngày 1-1-2009 được trả trong 6 tháng đầu năm 2009; đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chứng khoán phát sinh trước ngày 1-1-2009 và cả năm 2009 được trả trước ngày 1-7-2010; được miễn thuế, không phải kê khai quyết toán thuế.

 

Hướng dẫn thủ tục quyết toán thuế TNCN: Đối tượng phải quyết toán thuế:

Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập phải thực hiện kê khai quyết toán thuế TNCN (gọi tắt là cơ quan chi trả thu nhập: CQCTTN).

 

Cá nhân phải kê khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp lớn hơn số thuế đã khấu trừ, tạm nộp; hoặc có nhu cầu hoàn thuế.

 

Cá nhân chưa được cấp mã số thuế do trùng số chứng minh nhân dân sẽ được cơ quan thuế cấp mã số thuế để quyết toán thuế.

 

Cá nhân mới ký hợp đồng lao động (hoặc mới được tuyển dụng) trong 6 tháng cuối năm 2009, chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, hoặc cá nhân đã đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc từ đầu năm 2009, nhưng có sự thay đổi người phụ thuộc mà chưa đăng ký điều chỉnh, được tiếp tục đăng ký giảm trừ gia cảnh, hoặc đăng ký điều chỉnh giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc được gia hạn nộp với cùng tờ khai quyết toán thuế.

 

Khi quyết toán thuế TNCN lấy tổng thu nhập tính thuế trong 6 tháng cuối năm chia cho 6 tháng để xác định thu nhập tính thuế bình quân tháng.

 

Cá nhân đã được CQCTTN cấp chứng từ khấu trừ thuế không được ủy quyền cho CQCTTN quyết toán thuế TNCN thay (trừ trường hợp đã thu hồi và hủy chứng từ khấu trừ thuế đã cấp cho cá nhân).

 

- Với các đơn vị hành chính, sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, hằng tháng không có khấu trừ thuế, tạm thời không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2009.

 

Với các hộ kinh doanh có nhiều cửa hàng, cửa hiệu, trong đó có cửa hàng, cửa hiệu có mã số thuế 10 số và cửa hàng, cửa hiệu có mã số thuế 13 số khi quyết toán thuế phải tổng hợp vào tờ khai quyết toán thuế của cửa hàng, cửa hiệu có mã số thuế 10 số.

 

Quy định cụ thể nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh từ hai nơi trở lên: cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý CQCTTN mà cá nhân có ký hợp đồng lao động trên 3 tháng và đăng ký giảm trừ gia cảnh cùng với các chứng từ khấu trừ thuế ở nơi khác. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên, nhưng chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc ở nơi nào, nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý CQCTTN mà cá nhân tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên, nhưng không đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc ở nơi nào, nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú. Cá nhân vừa có kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công, nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý cá nhân kinh doanh. Cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng đã bị khấu trừ thuế, nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân đó cư trú. Cá nhân kinh doanh ở nhiều nơi (ở các tỉnh khác nhau hoặc trong cùng một tỉnh nhưng khác huyện), nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế mà cá nhân có đăng ký giảm trừ gia cảnh.

 

Về hoàn thuế:

Việc bù trừ, hoàn thuế cho các cá nhân ủy quyền cho CQCTTN quyết toán thuế thay: CQCTTN phải có công văn đề nghị hoàn thuế khi nộp hồ sơ quyết toán thuế cho cơ quan thuế, cơ quan thuế thực hiện hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công tự quyết toán thuế, nếu có số thuế nộp thừa, cá nhân làm hồ sơ quyết toán thuế và ghi số thuế được hoàn vào chỉ tiêu tương ứng trên tờ khai quyết toán thuế. Cơ  quan thuế xem xét thực hiện hoàn, không xử lý bù trừ số thuế nộp thừa.

 

Các tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào trang thông tin: www.gdt.gov.vn để tra cứu Công văn 1700/TCT-TNCN.

 


 


Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm