Cập nhật: 24/06/2010 15:30:29 Article Rating
Xem cỡ chữ

“Việt Nam cần tập trung hướng các chính sách trung hạn vào phát triển toàn diện để tận dụng tối đa lực lượng lao động đang tăng trưởng và đầy năng động của mình”. Đây là thông tin từ Lễ công bố báo cáo “Xu hướng Lao động và Xã hội Việt Nam 2009/2010 do Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp tổ chức sáng 23/6, tại Hà Nội.

 

Phát biểu khai mạc, ông Đàm Hữu Đắc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cho biết, Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập ngày càng sâu rộng, bên cạnh cơ hội, nền kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc cập nhật thường xuyên những thay đổi, biến động của nền kinh tế, các vấn đề lao động - việc làm, và các vấn đề xã hội là rất quan trọng để có căn cứ đưa ra những chính sách, những điều chỉnh thích hợp trong quản lý kinh tế, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội nhằm ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đồng thời, ông Đắc nhấn mạnh, bản Báo cáo Xu hướng lao động và xã hội Việt Nam 2009/10 là bản báo cáo đầu tiên của Việt Nam. Vì vậy, Báo cáo sẽ đặt nền móng ban đầu cho việc tiếp tục cập nhật thường xuyên, hàng năm về các xu hướng biến động lao động, việc làm và các vấn đề xã hội khác.

 

“Trong thập kỷ vừa qua, cải cách thị trường và tăng cường hội nhập toàn cầu đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam đạt được những thành tựu đáng kể trong công cuộc xóa nghèo và phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức về thị trường lao động và xã hội, và báo cáo do Bộ LĐTBXH và ILO cộng tác thực hiện này đã nêu bật những lĩnh vực cần phối hợp hành động,” Bà Rie Vejs-Kjeldgaard, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam cũng chia sẻ.

 

Báo cáo “Xu hướng Lao động và Xã hội Việt Nam 2009/10” ghi nhận đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam kể từ năm 2000 song hành cùng với sự chuyển đổi nhanh chóng về cơ cấu. Việc làm trong nông nghiệp giảm từ 65.3% trong năm 2000 xuống 52.2% trong năm 2007, do nguời lao động chuyển dịch sang các ngành công nghiệp và dịch vụ. Mặc dù sự dịch chuyển sang các khu vực có năng suất cao hơn có giúp cho tổng năng suất lao động tăng thêm 5.1%/năm, năng suất lao động nhìn chung vẫn khá thấp và chỉ bằng 1/5 năng suất trung bình trong ASEAN và khoảng 1/10 mức năng suất của Singapore.

 

Thêm vào đó, dù đói nghèo đã giảm mạnh trong thập kỷ vừa qua, nhưng cũng đã manh nha những vấn đề xã hội khác như tranh chấp lao động gia tăng, trong khi nhìn chung các biện pháp an sinh xã hội chưa bao phủ tới khu vực phi chính thức với quy mô to lớn. Trong khi, thực tế phần lớn lực lượng lao động chưa qua đào tạo nghề cũng góp phần kìm hãm triển vọng phát triển của đất nước.

 

Báo cáo đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách trong đó đặc biệt kêu gọi tăng cường khuôn khổ pháp lý và thể chế, tăng cường đối thoại xã hội, tăng năng suất ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và tăng cường hỗ trợ các hộ gia đình ở khu vực nông thôn và những người lao động dễ bị tổn thương nhất, những người chưa được hưởng lợi mấy từ sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

 

 Theo báo cáo, do Viện Khoa học Lao động và Xã hội (ILSSA) thực hiện, lực lượng lao động của Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng khoảng 1.5%/năm (tương đương với khoảng 738.000 lao động/năm) trong giai đoạn 2010 - 2015.

Một trong những khuyến nghị chính mà báo cáo đưa ra là Chính phủ cùng với người lao động và người sử dụng lao động cần ưu tiên các biện pháp thúc đẩy năng lực cạnh tranh của đất nước, bao gồm tăng cường các thể chế thị trường lao động, đầu tư phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến chất lượng việc làm và mở rộng hệ thống an sinh xã hội./.

 

 

 

  Theo Báo điện tử  ĐCSVN

 

Tệp đính kèm