Cập nhật: 07/07/2010 15:06:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những đợt nắng nóng gay gắt liên tiếp kéo dài. Những trận đại hạn liên tiếp được ghi nhận phá vỡ kỷ lục quan trắc trong nhiều năm qua. Thời tiết ngày càng dị thường, hạn hán gay gắt và mưa bão, lũ lụt cũng sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Nắng nóng tiếp tục kéo dài

 

Đến hôm qua 6-7, đã 15 ngày liên tiếp, các tỉnh khu vực miền Trung phải chống chọi với cái nắng nóng bỏng rát, người dân như ngồi trên chảo lửa, với nhiệt độ thường xuyên phổ biến ở mức 38-39 độ C. Thậm chí, nhiều ngày tại một số nơi nhiệt độ vượt trên ngưỡng          40-41 độ C. Cùng với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh khiến thời tiết các tỉnh miền Trung và cả miền Bắc luôn trong tình trạng khô, nóng.

 

Nhận định về tình hình khí tượng thủy văn từ đầu năm đến nay, ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết, đặc điểm nổi bật nhất của KTTV nửa đầu năm 2010 là nắng trái mùa, nóng xuất hiện sớm, nhiều  đợt nắng diễn ra liên tiếp với cường độ gay gắt, nền nhiệt độ các tháng đều cao hơn so với TBNN từ 1,5-2,5 độ C. Ngay từ tháng 2-2010, theo thông lệ hàng năm, người dân miền Bắc phải chống chịu với cái rét nàng Bân thì trái lại, năm nay, người dân phải đối mặt với nắng nóng lên đến 35-36 độ C. Còn tại Nam bộ, nắng nóng kéo dài trong suốt tháng 4 và 5-2010.

 

Suốt từ tháng 3 đến nay, đã xuất hiện 5 đợt nắng nóng ở Bắc bộ và 6 đợt nắng nóng ở Trung bộ. Trong đó, đợt nắng nóng kéo dài từ 12 đến 20-6 ở Bắc bộ và Trung bộ là gay gắt, dữ dội nhất trong vòng hơn nửa thế kỷ qua. Nắng nóng xuất hiện, kéo dài xảy ra trên diện rộng khiến cuộc sống của người dân khắp các tỉnh trải dài từ Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh... bị ảnh hưởng lớn. Nắng nhiều, nhưng lượng mưa lại đang thiếu hụt nghiêm trọng so với TBNN. Theo ông Tăng, trong 6 tháng đầu năm, lượng mưa trên cả nước đều thiếu hụt lớn, phổ biến từ 30-50%, đặc biệt một số nơi lên đến 60-70%. Tính đến nay, mới ghi nhận 4 đợt mưa vừa trên diện tương đối rộng với lượng mưa phổ biến mỗi đợt chỉ đạt từ 30-100mm.

 

Trong khi đó, tình hình thủy văn trên cả nước cũng trong hoàn cảnh tương tự. Bà Nguyễn Lan Châu - Phó Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết: "Từ tháng 1 đến tháng 5, dòng chảy hệ thống sông Hồng - Thái Bình từ thượng nguồn đến hạ du, trên dòng chính và cả trên các sông nhánh đã xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử. Khô hạn xảy ra nghiêm trọng và trên diện rộng ở Bắc bộ, Trung bộ. Mực nước các hồ chứa lớn, kể cả các hồ thủy điện đều xuống mực nước chết. Năm nay là năm mực nước cạn kiệt nhất từ trước đến nay, ngay cả năm 1998 khi xảy ra hiện tượng El Nino mạnh, mưa ít và khô hạn rất gay gắt nhưng mực nước hồ Hòa Bình cũng chỉ cạn kiệt đến giữa tháng 6".

 

Mưa lũ sẽ dồn dập về cuối năm

 

Đợt nắng nóng đang diễn ra những ngày qua với nền nhiệt độ phổ biến từ 38-39 độ C, có những ngày nền nhiệt độ lên trên 40 độ C sẽ có cường độ gay gắt tương đương với đợt nóng kỷ lục hồi tháng 6 vừa qua. Ông Tăng nhận định, hiện tình trạng nắng nóng, khô hạn đang tiếp tục báo động đỏ vì trong khoảng 10 ngày tới, miền Trung sẽ tiếp tục không có mưa hoặc mưa không đáng kể. Nhiệt độ tiếp tục vượt ngưỡng trên 40 độ C tại một số nơi như Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Con Cuông, Quỳ Hợp (Nghệ An)... Các tỉnh miền Trung sẽ tiếp tục phải gồng mình gánh chịu sự khốc liệt của thời tiết dị thường trong tháng 7 này. Ông Tăng cho hay, nền nhiệt độ từ nay đến cuối năm 2010 ở hầu hết các khu vực vẫn cao hơn bình thường, trong đó từ tháng 7 đến tháng 9 sẽ vẫn còn từ 2-3 đợt nắng nóng tại khu vực miền Bắc và 4-5 đợt ở miền Trung.

 

Về diễn biến mùa mưa bão năm nay, ông Tăng nói: "Bây giờ đã sang những ngày đầu tháng 7 nhưng trên biển Đông vẫn chưa xuất hiện cơn bão và áp thấp nhiệt đới nào, tại "rốn bão" Thái Bình Dương cũng mới chỉ có 1 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới. Như vậy, bão và áp thấp nhiệt đới đã đến muộn nhất trong vòng hơn 100 năm qua". Tuy nhiên, ông  Tăng cảnh báo, dù đến muộn nhưng số cơn bão ảnh hưởng đến nước ta có khả năng nhiều hơn so với TBNN (thường là 5 - 6 cơn). Bão sẽ xuất hiện muộn nên mùa bão sẽ kéo dài về cuối năm, tương tự như các năm 1983 và 1998. Bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện dồn dập trong thời gian ngắn, nhiều trường hợp bão đôi có hướng di chuyển và diễn biến phức tạp.

 

Tổng lượng mưa và số đợt mưa sẽ tiếp tục bị thiếu hụt từ nay đến cuối năm tập trung vào giữa và cuối mùa và sẽ chỉ còn từ 2-3 đợt mưa rất lớn trên diện rộng ở các tỉnh Bắc bộ. Còn tại Trung bộ, do ảnh hưởng nhiều của bão và áp thấp nhiệt đới, nên từ nay đến cuối năm lượng mưa sẽ nhiều hơn, tập trung vào tháng 9 đến tháng 12 và sẽ có khoảng từ 4-5 đợt mưa rất lớn, trên diện rộng.

 

 

  Theo Báo điện tử ANTĐ

Tệp đính kèm