Cập nhật: 17/07/2010 09:31:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, các bộ, ngành hữu quan tổ chức Hội nghị Phát động chiến dịch truyền thông phòng chống đuối nước trẻ em và xây dựng cam kết giảm đuối nước tại 15 tỉnh có tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao nhất.

 

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn thương tích dẫn đến tử vong cho trẻ em và vị thành niên ở Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2008, đã có 3.500 trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 0 -19 tử vong do đuối nước. Điều đó có nghĩa là trung bình mỗi ngày có 10 trẻ em tử vong do đuối nước. Việt Nam đang là  một trong những nước có tỷ lệ  trẻ em bị tử vong do đuối nước cao nhất trong khu vực.

 

Mục đích của chiến dịch này là nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng chống đuối nước trẻ em và kêu gọi các gia đình, cộng đồng và lãnh đạo địa phương cần có hành động cấp bách và cụ thể để giải quyết tình trạng này.

 

Ông Đàm Hữu Đắc – Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động-Thương binh, Xã hội cho biết: Bộ  sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác cũng như các tổ chức quần chúng tăng cường công tác truyền thông, vận động xã hội và  hướng dẫn,  giám sát thực hiện các hoạt động phòng chống nhằm giảm thiểu số trẻ em bị đuối nước tại 15 tỉnh có tỷ lệ đuối nước trẻ em cao nhất.

Kinh nghiệm ở các nước khác đã chứng minh rằng, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em bằng cách đơn giản, giá rẻ như: rào quanh ao, hồ cạnh nhà; làm biển cảnh báo nơi nước sâu nguy hiểm, đậy chum vại nước, giám sát trẻ em có thể giúp cho các em khỏi bị đuối nước. Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy xây dựng và thi hành luật là một trong những lộ trình quan trọng để tiến tới giảm được số trường hợp tử vong do đuối nước gây ra.

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Jean Dupraz, Quyền Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lãnh đạo địa phương cũng như sự tham gia của tất cả các ban, ngành trong việc giảm tỷ lệ đuối nước trẻ em. “Sự cam kết và cùng phối hợp cùng hành động của quý vị là cần thiết để có thể xoay chuyển được tình hình đáng báo động này và để giảm tỷ lệ tử vong do đuối nươc ở trẻ em”- ông Jean Dupraz nói.

 

UNICEF đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện một số can thiệp quan trọng nhằm phòng chống tình trạng đuối nước trẻ em bao gồm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, cải tạo môi trường sống an toàn cho trẻ, xây dựng và thi hành luật cũng như nâng cao kỹ năng sống thông qua các hoạt động dạy bơi và cấp cứu. Ông Dupraz cho biết “UNICEFsẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trong nỗ lực nhằm phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em nói chung và  phòng chống đuối nước nói riêng”./.

 

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

 

Tệp đính kèm