Cập nhật: 21/07/2010 16:06:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện có gần 40.000 ha lúa của 5 tỉnh gồm: Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định và Hải Phòng bị ngập úng trong cơn bão số 1 vừa qua

Tỉnh có diện tích lúa bị ngập nhiều và nặng nhất là Nam Định với gần 23.000 ha, sau đó là Hà Nam, Thái Bình.Để cứu lúa, Cục trồng trọt đề nghị các tỉnh huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống để cứu lúa vùng bị ngập; đồng thời khoanh vùng ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng, tiêu úng kịp thời nhằm bảo vệ các trà lúa mới cấy.

 

Những diện tích lúa bị ngập nặng, không có khả năng phục hồi cần tiến hành cấy lại bằng lúa tỉa từ diện tích cấy trước hoặc bằng mạ đã gieo. Đối với diện tích lúa đã được tiêu úng cần giữ nước mặt ruộng từ 2-3 cm, tiến hành bón thúc sớm và kết hợp phun phân bón qua lá để lúa nhanh phục hồi, đẻ nhánh sớm và tập trung, chú ý phun trừ bọ trĩ giai đoạn đầu lúa đẻ nhánh. Bên cạnh đó, các tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ cấy lúa Mùa muộn để kết thúc trong khung thời vụ cho phép (trước ngày 5/8).

 

Cục Trồng trọt cũng đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 2 để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra./.

 

 

Theo TTXVN

Tệp đính kèm