Cập nhật: 18/08/2010 15:53:48 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đến thời điểm này, bệnh lợn tai xanh bùng phát tại 32 xã thuộc 4 huyện trong tỉnh là Điện Bàn, Đại Lộc, Quế Sơn và Thăng Bình, với gần 24.000 con mắc bệnh.

Dịch bệnh lợn tai xanh đang lây lan nhanh và diễn biến phức tạp tại tỉnh Quảng Nam, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Điện Bàn và Đại Lộc.

 

Đến thời điểm này, bệnh lợn tai xanh bùng phát tại 32 xã thuộc 4 huyện trong tỉnh là Điện Bàn, Đại Lộc, Quế Sơn và Thăng Bình, với gần 24.000 con mắc bệnh. Trong đó, riêng Điện Bàn có 17/20 xã có dịch với 15.000 con lợn mắc bệnh. Điều đáng nói là, hầu hết số lợn bị bệnh đều chưa qua tiêm vắc xin phòng bệnh. Cơ quan chức năng tiến hành tiêu huỷ hơn 8.000 con, tách số lợn bị bệnh để có biện pháp chữa trị; Đồng thời cấp hơn 10 tấn hoá chất, hướng dẫn các địa phương  xử lý môi trường, hạn chế dịch bệnh lây lan rộng.

 

Tại địa bàn tỉnh Đồng Nai, mấy ngày qua, một số lợn của các gia đình ở thị trấn Tân Phú và các xã Đắk Lua, Phú Lâm, Phú Thanh, Phú Xuân huyện miền núi Tân Phú, tỉnh Đồng Nai bị bệnh chết chưa rõ nguyên nhân. Điều đặc biệt nghiêm trọng là lợi dụng đêm tối, nhiều hộ dân đã mang lợn bị chết ra vứt bừa bãi ở các bụi cây ven đường và các con suối - môi trường rất thuận lợi cho việc phát tán dịch bệnh.

 

Theo thống kê ban đầu, chỉ riêng xã Đắk Lua, bước đầu có 19 hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh, trong đó đã tiêu hủy khoảng 140 con. Hiện trạm thú y huyện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi lên Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai xét nghiệm.

 

Đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai tiêu hủy gần 3.000 con lợn bị bệnh tai xanh của trên 200 hộ trong các vùng dịch. Hiện toàn tỉnh có 3 ổ dịch tại các xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu), Bắc Sơn, Sông Trầu (huyện Trảng Bom). Số lợn bị bệnh tai xanh từ thời điểm bùng phát dịch 29/7 đến nay đã lên đến gần 5.000 con.

 

Chi cục Thú y Đồng Nai tiếp tục khuyến cáo các địa phương tăng cường công tác quản lý dịch bệnh trên địa bàn và người chăn nuôi không nên nhập lợn giống từ các tỉnh, thành khác về nuôi, vì các tỉnh, thành lân cận đều bùng phát dịch lợn tai xanh. Bên cạnh đó, người dân nên áp dụng các phương pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành thú y, không bán chạy lợn bị bệnh và tập trung chăn nuôi, chăm sóc theo hướng an toàn sinh học./.

 

 

Theo vovnews.vn.

Tệp đính kèm