Cập nhật: 18/09/2010 10:18:53 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhưng người dân có tham gia vào việc quy hoạch, xây dựng nông thôn mới thì mới thành công

 “Xây dựng nông thôn mới và những vấn đề cần quan tâm” là chủ đề cuộc đối thoại trực tuyến do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 17/9, tại Hà Nội. Tham gia trao đổi trực tuyến có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới Hồ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng.

 

Nhiều câu hỏi của người dân xung quanh vấn đề xây dựng nông thôn mới như:  tiêu chuẩn để đạt chuẩn xã nông thôn mới, tỷ lệ đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân để xây dựng nông thôn mới, cơ chế, chính sách của Chính phủ giúp địa phương huy động vốn, vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội Nông dân Việt Nam trong giúp đỡ nông dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa... đã được giải đáp cụ thể.

 

Cung cấp cho độc giả cái nhìn đa chiều về xây dựng nông thôn mới ở các địa phương hiện nay, hai ông Hồ Xuân Hùng và Nguyễn Duy Lượng nhấn mạnh đến việc cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, để cả người dân và chính quyền đều thấy được trách nhiệm của mình. Người dân có tham gia vào quy hoạch, xây dựng nông thôn mới thì mới thành công. Song, cần tránh tư tưởng ỷ lại của người dân, trông chờ vào Trung ương cho tiền, phải cho họ hiểu phần đầu tư của Nhà nước chỉ là “mồi” để thu hút nguồn lực từ dân...

 

Hiện nay, hơn 900 xã trên địa bàn nông thôn toàn quốc đã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 800 của Thủ tướng Chính phủ. Đã có 85 xã đạt đủ 19 tiêu chí, 12% số xã đạt từ 10-15% tiêu chí, trên 50% số xã đạt từ 7% tiêu chí./.

 

 

Theo TTXVN

 

Tệp đính kèm