Cập nhật: 01/10/2010 15:41:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2010. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp báo.

 

Tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tình hình kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm năm 2010 phát triển theo chiều hướng tích cực, nền kinh tế phục hồi khá nhanh, cao hơn cùng kỳ năm 2008 và 2009.

 

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao hơn so với kế hoạch cả năm, trong đó, xuất khẩu tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhập siêu có xu hướng giảm… tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và du lịch đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước… An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngày mai Chính phủ sẽ công bố nhân sự mới của Vinashin và về trường hợp của ông Trần Đăng Tuấn (ảnh:gdtd.vn).

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phúc cũng cho rằng, nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, thách thức lớn nhất là giá cả hàng hóa đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt là áp lực tăng giá trên thị trường thế giới, sự chững lại của một số nền kinh tế lớn trên thế giới ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

 

Cùng đó, hiện tượng cháy rừng, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông xảy ra khá nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thiên tai, bão lũ vẫn diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cây trồng vẫn có nguy cơ lây lan ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, nguy cơ thiếu điện vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hạn chế cắt điện.

 

Cũng trong buổi họp báo, Bộ trưởng Phúc cho biết, ngày mai (1/10), Chính phủ sẽ công bố nhân sự mới vào những chỗ trống lãnh đạo của Tập đoàn Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Cùng ngày, Chính phủ cũng sẽ công bố việc có chấp thuận cho Phó Tổng giám độc Đài truyền hình Việt Nam nghỉ việc hay không. “Chính phủ đã nhận được đơn của ông Trần Đăng Tuấn. Chúng tôi đã chuyển cho Bộ Nội vụ xử lý. Mọi thủ tục đã xong, sáng ngày 1/10, Chính phủ sẽ công bố rộng rãi” – Bộ trưởng Phúc nhấn mạnh.

 

Về bản Quy hoạch Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2050 Bộ Xây dựng mới trình Chính phủ, ông Phúc cho biết, đến nay, Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua, bản Quy hoạch còn cần lấy ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân.

 

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến ngày 30/9/2010, các hồ thủy điện từ miền Trung trở vào thiếu nước nghiêm trọng.

 

Nhiều hồ đã về mực nước chết như hồ A Vương, Sông Hinh, Trị An, Ialy, Pleikrong, Hàm Thuận. Các hồ khác mực nước chỉ nhỉnh hơn mực nước chết.

 

Ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, vào mùa này hàng năm, các nhà máy thủy điện chạy hết công suất để các nhà máy nhiệt điện được bảo dưỡng.

 

Nhưng năm nay, do lượng nước về các hồ thủy điện thiếu hụt nghiêm trọng, nhiều nhà máy có nguy cơ ngừng vận hành. Số còn lại chạy cầm chừng, nước về đến đâu chạy đến đó, nên việc sản xuất điện đang hết sức khó khăn.

 

Mặc dù, EVN đã cố gắng huy động các nhà máy nhiệt điện chạy hết công suất kể cả các nhà máy chạy bằng nhiên liệu đắt tiền, mua điện của Trung Quốc với sản lượng cao, song vào giờ cao điểm vẫn thiếu công suất nên đã tiết giảm điện tại nhiều địa phương.

 

Riêng Thủ đô Hà Nội đang  chuẩn bị tổ chức Đại lễ ngàn năm nên được cấp điện ổn định liên tục. EVN cũng đang cố gắng để đảm bảo điện cho nhân dân cả nước theo dõi các hoạt động của Đại lễ.

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm