Cập nhật: 18/10/2010 15:29:19 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các địa phương cần phối hợp với lực lượng bộ đội, công an khẩn trương sơ tán dân ra khỏi vùng ngập sâu, nhanh chóng tiếp cận với những vùng bị ngập, chia cắt. 

 

Tại Nghệ An, đến 10h sáng 18/10, mưa lụt đã làm 10 người chết, trong đó: Thanh Chương có 2 người, Nghi Lộc có 3 người, Đô Lương, Diễn Châu, Nam Đàn, Kỳ Sơn, thị xã Cửa Lò, mỗi huyện, thị có 1 người chết. Trên đê tả lam, đoạn từ km 78 + 400 đến km 78 + 450, xảy ra 2 cung trượt phía đông. Tỉnh lộ 537 Đoạn qua huyện Quỳnh Lưu bị chia cắt hoàn toàn với 3 điểm ngập sâu 1mét rưỡi đến 2m qua các xã Ngọc Sơn, Quỳnh Châu, Quỳnh Mỹ. Riêng tại thị trấn Cầu Giát, nơi hàng chục năm qua chưa một nhà dân nào nước tràn vào nhà thì đến nay đã có hơn 100 hộ dân phải sơ tán do bị ngập sâu trong nhà từ nửa mét đến 1 mét.

 

Theo báo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, toàn tỉnh đã có 15.166 nhà bị sập, Hơn 25.000 hta lúa, hoa màu bị ngập; đường giao thông bị sạt lở 6,7 km, kênh bị sạt lở 1,9 km. Hiện nay, có 21 xã bị ngập sâu, trong đó có 9 xã bị cô lập, gồm: Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc của Hưng Nguyên, Nghi Vạn, Nghi Xá của Nghi Lộc, Nam Phúc, Nam Kim của nam Đàn, xóm 1,2 và 11 xã Diễn Phú, xóm 11 xã Diễn Lộc, Diễn Châu. Hiện trên địa bàn tỉnh trời vẫn tiếp tục mưa to.

 

** Trước diễn biến tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và hướng di chuyển của bão số 6 (bão Megi), sáng 18/10 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương họp khẩn cấp, tiếp tục triển khai công tác đối phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, chuẩn bị các phương án chủ động đối phó với bão số 6.

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát yêu cầu: Các địa phương phối hợp với lực lượng bộ đội, công an khẩn trương sơ tán dân ra khỏi vùng ngập sâu, nhanh chóng tiếp cận với những vùng bị ngập, chia cắt; đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa và hệ thống điện. Tiếp tục duy trì lực lượng hiện có và ưu tiên bổ sung lực lượng cứu hộ cho hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Cục Trồng trọt đánh giá thiệt hại vụ sản xuất đông xuân, chủ động chuẩn bị về giống, phân bón hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất sau lũ.

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ: Tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An thì vẫn tiếp tục tiếp cận các xã, thôn sơ tán người ở những vùng ngập sâu, đặc biệt là Nghệ An khi mà nước đang lên ở những nơi nhà cửa bị ngập chìm. Hỗ trợ nước, lương thực và xử lý những tình huống khẩn cấp. Tiếp tục chỉ đạo điều tiết các hồ chứa ở Hà Tĩnh. Tỉnh cần làm ngay là hỗ trợ thuốc để xử lý nguồn ước bị ô nhiễm.

 

Dự báo, lũ trên các sông ở Nghệ An tiếp tục lên; hạ lưu sông La xuống chậm và duy trì ở mức cao; sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố và các sông ở Quảng Bình tiếp tục xuống. Tính đến cuối ngày 1710, tại Nghệ An, số xã bị ngập sâu là 21 xã, trong đó có 9 xã bị cô lập; tại Hà Tĩnh có 178 xã, Quảng Bình có 80 xã. Hà Tĩnh đã sơ tán đến nơi an toàn được 17.000 hộ dân, huy động 40 xuồng và hàng ngàn cán bộ chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ tại chỗ tổ chức ứng cứu, cứu trợ, sơ tán dân ra khỏi vùng ngập sâu đến nơi an toàn; cấp phát 50 tấn mỳ tôm, 50.000 lít nước uống đóng chai. Tỉnh Quảng Bình đã sơ tán được hơn 10.600 hộ đến nơi an toàn. 

 

 

 

 

 

 

** Trận mưa lũ lịch sử vừa qua gây thiệt hại nặng nề về người và của tới các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, đặc biệt đã gây ảnh hưởng lớn đến các xã nghèo của huyện Hương Khê.

 

Với tinh thần “tương thần tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nhằm giúp đỡ các hộ gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai, công ty Canon Việt Nam vừa đến tận xã Hương Trà và Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh hà Tĩnh trao quà cho 600 hộ gia đình khó khăn, chiụ ảnh hưởng của trận lũ vừa qua. Mỗi suất quà hỗ trợ của công ty gồm có 200.000 đồng và túi quà gồm: gạo, vở học sinh, mỳ tôm, quần áo và các vật dụng khác nêu trên). Tổng giá trị ủng hộ cho 2 xã lên tới hơn 300 triệu đồng. Ngoài những món quà là nhu yếu phẩm, các tình nguyện viên công ty Canon còn đến thăm hỏi, động viên những hộ gia đình neo người, đặc biệt khó khăn của mỗi xã và tặng tấm lợp để gia đình sửa sang nhà cửa khi lũ rút.

 

Cuộc vận động quyên góp ủng hộ người dân miền Trung đã thu hút được rất nhiều sự hưởng ứng, đóng góp nhiệt tình từ những tấm lòng hảo tâm của cán bộ công nhân viên trong và ngoài công ty cũng như các bạn sinh viên của các trường đại học ở Hà Nội. Đây là một hoạt động thường niên của công ty nằm trong chủ điểm “Mang nụ cười đến mọi người”./.

 

                                                                                                                                                              Theovovnews.vn.

Tệp đính kèm