Cập nhật: 23/10/2010 10:22:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau đợt mưa lũ lịch sử những ngày qua ở miền trung hiện nước đang rút dần. Người dân nơi đây đang gượng dậy, từng bước khắc phục hậu quả nặng nề của hai đợt lũ, nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.

Tuy nhiên không phải dễ dàng làm được điều này bởi giá cả các mặt hàng hóa, dịch vụ, như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng... tại vùng lũ đang tăng vọt. Nguyên nhân phần vì nguồn cung không đủ do hậu quả của lũ lụt gây ra, phần vì một số tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh lợi dụng tình hình khó khăn này để nâng giá bán nhiều loại hàng hóa, dịch vụ một cách bất hợp lý, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng lũ và gây tác động không tốt đến kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Trước những thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra, quý giá biết bao khi nhiều doanh nghiệp (DN) đã trực tiếp ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vùng lũ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Cạnh đó, nhiều DN thể hiện ý thức, trách nhiệm xã hội của mình với người dân vùng lũ bằng việc chủ động, kịp thời đưa hàng hóa về các địa phương bị ảnh hưởng do lũ, bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng; đồng thời cam kết giữ ổn định giá, thậm chí có chính sách giá ưu đãi cho các tỉnh bị ảnh hưởng do lũ lụt. Nhiều chuyến xe chở hàng hóa thiết yếu đã khởi hành hướng về vùng lũ để kịp thời cung cấp cho thị trường này. Một số DN cũng đã lên kế hoạch tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động về các huyện, xã bị lũ lụt nhằm tránh tình trạng khan hàng cũng như đưa hàng đến tận các hộ dân vùng lũ... Những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa này của các DN thật đáng biểu dương, cần tiếp tục nhân rộng.

 

Tuy nhiên, có không ít DN, tổ chức, cá nhân 'tát nước theo mưa', lợi dụng tình hình lũ lụt để đầu cơ găm hàng, tăng giá bán nhằm trục lợi. Ngày 20-10, Bộ Tài chính vừa có công điện khẩn yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa tổ chức triển khai thực hiện ngay các biện pháp bình ổn giá thị trường trên địa bàn (trước mắt tập trung vào các khu vực xung yếu, các mặt hàng thiết yếu như gạo, mì tôm, rau xanh các loại, thịt lợn, thịt gia cầm, đường sữa, thuốc chữa bệnh, tấm lợp, xi-măng, dây thép, đinh, ván, sắt thép...), không để giá cả tăng cao một cách bất hợp lý. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với các cơ quan: thuế, quản lý thị trường, công an tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nhà nước về giá trên địa bàn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về giá và các hành vi lợi dụng thiên tai để tăng giá bất hợp lý theo các quy định tại Nghị định số 169/2004/NÐ-CP ngày 22-9-2004 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, Nghị định số 107/2008/NÐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại... Nghiêm túc thực hiện công điện khẩn của Bộ Tài chính về bảo đảm bình ổn giá thị trường, giúp người dân khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra, sớm ổn định cuộc sống.

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm