Cập nhật: 26/11/2010 15:46:37 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhiều tháng qua, miền Bắc hầu như không có mưa lớn, lượng nước tới các hồ thủy điện thiếu hụt. Hàng chục nghìn ha vụ đông xuân, vụ mùa chủ đạo ở miền Bắc đang đối mặt với tình trạng thiếu nước.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, từ nay đến tháng 3/2011, việc sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân miền Bắc sẽ vô cùng khó khăn do thiếu nước.

 

Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở toàn miền Bắc chỉ đạt hơn 83% so với trung bình nhiều năm. Từ đó dẫn đến việc các hồ chứa thủy lợi mới chỉ tích nước được 70-80% so với dung tích. Ba hồ thủy lợi lớn là Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang chỉ tích được hơn 5,2 tỉ m3, còn thiếu hơn 4,5 tỉ m3 so với thiết kế.

 

 

Đến hết 2010, dòng chảy các sông Bắc Bộ từ thượng lưu đến hạ lưu tiếp tục giảm nhanh và có khả năng nhỏ hơn mức trung bình nhiều năm từ 20% tới 40%. Lượng nước đến các hồ chứa lớn thiếu hụt trầm trọng. Dự báo, hồ Sơn La sẽ thiếu hụt 26%, hồ Hòa Bình là 45%, hồ Tuyên Quang 24% so với mức trung bình nhiều năm...

 

Trước tình hình đó, ngày 25/11, Bộ NN&PTNT đã tổ chức gấp hội nghị triển khai công tác phòng chống hạn hán, mời tất cả đại diện lãnh đạo các tỉnh thành, các sở NN&PTNT, các chuyên gia thủy lợi ở phía Bắc đến để đánh giá tình hình, bàn giải pháp chống hạn.

 

Tại hội nghị, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) khẳng định dù thiếu nước để sản xuất điện nhưng vẫn sẽ xả nước các hồ thủy điện trong hai đợt (từ 27/1 đến 2/2 và từ ngày 8 đến 12/2), với tổng lượng xả lên tới trên 2,6 tỉ m3, đảm bảo mực nước sông Hồng tại Hà Nội đạt 2-2,2m để các địa phương lấy nước.

 

EVN ước tính, toàn vụ đông xuân sẽ có nguy cơ thiếu hụt khoảng 45 triệu m3 nước, tương đương lượng nước tưới cho 22.000 ha lúa.

 

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, tình hình điện nước cho vụ đông xuân 2011 rất căng thẳng, rét đậm kéo dài nên các tỉnh cần chủ động đối phó, phải tính đến chuyện trữ nước sớm, hoàn thành kế hoạch nạo vét kênh mương.

 

Báo Khoa học Đời Sống Online

Tệp đính kèm