Cập nhật: 10/12/2010 15:55:09 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, gió mùa đông bắc bắt đầu suy yếu, nhưng do tác động của hội tụ đới gió tây trên cao nên trong những ngày cuối tuần ở miền bắc có khả năng xuất hiện mưa trái mùa. Ðợt mưa này có thể giúp giảm nguy cơ cháy rừng ở một số địa phương.

 

Trong ngày 11 và 12-12, khả năng sẽ có một đợt mưa, lượng mưa phổ biến 5-15 mm, tập trung ở vùng núi phía bắc. Còn khu vực Tây Bắc có thể mưa nhỏ hơn. Với lượng mưa nhỏ, cho nên không có khả năng hình thành dòng chảy, mực nước của ba hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang vẫn giảm dần. Mặc dù không làm tăng lượng nước trong các hồ chứa, nhưng đợt mưa trái mùa diện rộng này là dịp để nông dân khu vực vùng núi phía bắc có nước trời tưới cho rau màu.

 

Tại tỉnh Hòa Bình, do lượng mưa thiếu hụt nghiêm trọng, chỉ bằng khoảng 60% trung bình nhiều năm, nên nguồn nước dự trữ ở các ao, hồ, đập chỉ đạt gần 70% thiết kế, ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn nước tưới cho vụ đông xuân. UBND tỉnh đã phát động chiến dịch toàn dân làm thủy lợi nội đồng đợt II, huy động gần 258.750 ngày công, đào đắp hơn 205.000 m3 đất; tu sửa hàng chục hệ thống thủy lợi nội đồng. Theo ngành nông nghiệp, toàn tỉnh đã phát dọn được gần 1.059.000 m2 cỏ, lau lách, khai thông dòng chảy cho hàng chục hệ thống kênh mương.

 

Tỉnh Bắc Giang đang tập trung lực lượng phòng, chống hạn, bảo đảm nước tưới cho vụ đông xuân. Toàn tỉnh có khoảng hơn 13.400 ha lúa có khả năng bị thiếu nước tưới; trong đó, khoảng 2.500 ha có khả năng phải chuyển sang trồng cây khác. Ngành nông nghiệp tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan tích nước các hồ chứa; lên kế hoạch tưới tiêu. Ðồng thời phối hợp các địa phương kiểm tra, đánh giá nguồn nước thực tế ở các sông, hồ, suối, đầm ao hiện có và cân đối khả năng nguồn nước để bố trí cơ cấu sản xuất, mùa vụ phù hợp.

 

Vụ đông xuân 2010 - 2011, TP Hà Nội dự kiến gieo cấy 129.000 ha lúa và cây rau màu các loại. Hiện các đơn vị thủy lợi và huyện ngoại thành đang khẩn trương nạo vét kênh mương nội đồng, bảo đảm đủ điều kiện đưa nước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng. Tại huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây, việc nạo vét kênh dẫn, bể hút trạm bơm, kênh tưới chính, nạo vét đang được đẩy nhanh tiến độ. Công ty Thủy lợi sông Tích đã nạo vét được gần 200.000 m3 bùn đất trên hệ thống kênh tưới và tiêu nội đồng...

 

Vụ lúa đông xuân 2010-2011, huyện Trà Cú (Trà Vinh) có kế hoạch xuống giống hơn 10.000 ha, tăng hơn 2.500 ha so vụ đông xuân trước. Tuy nhiên, phần lớn diện tích gieo cấy tập trung ở khu vực khó khăn về nguồn nước tưới, khả năng bị ảnh hưởng khô hạn, mặn xâm nhập là rất lớn, trong khi nguồn nước tưới của huyện chủ yếu dựa vào cống đập Cần Chông (Tiểu Cần). UBND huyện đang đầu tư chi phí trong việc ngăn mặn, chống hạn cứu lúa.

 

Trên địa bàn tỉnh Ðác Nông có nhiều hồ chứa, nhưng hầu hết có dung tích chứa khoảng 1 triệu m3 nước. Tỉnh đang phối hợp chặt chẽ lịch xả nước của các hồ thủy điện để lấy nước vào trên các trạm bơm ở ven sông. Ðối với các vùng cà-phê khác ở phía nam ngoài biện pháp đào giếng trữ nước, nhân dân còn có biện pháp 'cây che bóng', ủ gốc, khơi thông các ao nhỏ trong dân. Theo kế hoạch, tỉnh phấn đấu chỉ để diện tích bị hạn 5.000/75.000 ha cà-phê, và 500/4.500 ha lúa.

 

Ngày 9-12, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khởi công dự án Cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cống có tổng chiều rộng thoát nước là 58m, kết hợp trạm bơm tiêu nước, khoang giữa bố trí hai cửa sập, hai khoang bên mỗi khoang hai lớp cửa tự động và cửa phẳng. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 291 tỷ đồng. Khi đưa vào hoạt động, cống sẽ làm giảm tình trạng ngập úng cho bảy quận trung tâm thành phố, với diện tích hơn 350 ha. Dự kiến, công trình hoàn thành vào cuối năm 2010.

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm