Cập nhật: 29/01/2011 16:20:54 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thủ tướng yêu cầu xây dựng lộ trình điều chỉnh giá cho các mặt hàng như điện, xăng dầu và than cụ thể, rõ ràng và công khai.

Sáng 28/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1. Tại phiên họp các thành viên Chính phủ đã nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế xã hội tháng đầu năm, Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng đầu của năm 2011, các  bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 2 ngày 9/1/2011 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán, bước đầu đã thu được những kết quả nhất định.

 

Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng cao hơn 16%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp 2 lần chỉ tiêu kế hoạch đề ra; tỷ lệ nhập siêu giảm so với tháng trước; dịch vụ tăng khá, nhất là các hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, lượng khách du lịch quốc tế và tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước; sản xuất nông nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng vẫn phát triển ổn định; giá cả, thị trường được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,74% so với tháng trước song mức tăng thấp hơn so với 2 tháng vừa qua; lạm phát được kiềm chế; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật được quan tâm; an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm và có sự phát triển tốt.

 

Tuy nhiên, tình hình thiên tai, hạn hán, dịch bệnh vẫn diễn biến phức phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân; sức ép tăng giá cả hàng hóa từ thị trường thế giới và sức mua trong dịp tết Tân Mão dự kiến tăng khoảng 20-25% so với năm 2011 sẽ gây khó khăn cho việc kiềm chế lạm phát trong thời gian tới. Tình hình đó đòi hỏi các bộ ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp và chỉ đạo của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn giá, kiềm chế lạm phát cũng như các chính sách bảo đảm an sinh xã hội trong thời gian tới.

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các bộ ngành, địa phương ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2011 đã triển khai một cách đồng bộ và kịp thời các nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, trước tình hình thiên tai hạn hán và dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Chính phủ và các bộ cần có những chỉ đạo cụ thể tới từng địa phương đảm bảo nước cho vụ xuân và hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh và chống rét cho gia súc.

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành ngay từ tháng đầu của năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, phải tập trung rà soát những việc đã triển khai và chưa triển khai để tập chung chỉ đạo, đôn đốc; việc điều hành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ cần gắn với tái cơ cấu nền kinh tế. Thủ tướng lưu ý về đầu tư công cần tập trung thu xếp vốn cho các công trình cơ sở hạ tầng giao thông và các dự án điện năng.

 

Phân tích những yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến kinh tế vĩ mô như giá cả thế giới, năng lực sản xuất trong nước…, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước cần thực hiện quyết liệt những giải pháp nhằm kiềm chế tăng giá, bình ổn thị trường. Trong thời gian tới, các bộ cần xây dựng lộ trình điều chỉnh giá cho các mặt hàng quan trọng như điện, xăng dầu và than với những nguyên tắc điều hành cụ thể, rõ ràng và công khai.

 

Thủ tướng nhấn mạnh: “Đi liền với việc tăng giá, chúng ta phải có chính sách hỗ trợ cho cái đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế. Thí dụ như với những hộ sử dụng dưới 100 hay 50 kw điện một tháng thì chúng ta nên có chính sách hỗ trợ”.

 

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành để người dân đón Tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi, an toàn và tiết kiệm; chăm lo và đảm bảo không để người dân bị thiếu đói đi đôi với kiểm soát chất lượng hàng hóa và chất lượng an toàn thực phẩm… Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết. Các bộ, ngành kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo lậu, cấm đốt pháo, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc phòng trong dịp Tết, nhất là các địa bàn trọng yếu.

 

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ có liên quan cần tiếp tục thực hiện tốt việc dự trữ xăng dầu, đảm bảo thanh khoản cho các ngân hàng trong những ngày Tết và vốn cho sinh viên nghèo vay trong quý I năm 2011.

 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ chủ động trong công tác điều hành giá cả, đề nghị các cơ quan truyền thông cần tuyên truyền tốt định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận và an tâm để người dân đón Tết Nguyên đán Tân Mão thật ý nghĩa./.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm