Cập nhật: 23/05/2009 16:25:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đây là ý kiến của TS Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội khi trao đổi với VOVNews về việc sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, việc mở rộng đối tượng Việt kiều được mua nhà ở trong nước là cần thiết. Tuy nhiên việc giảm thời gian cư trú ở Việt Nam xuống còn 3 tháng thì lại làm dấy lên lo ngại về hiện tượng rửa tiền. Người Việt Nam ở nước ngoài chỉ cần về nước làm việc trong thời gian rất ngắn (3 tháng, thay vì 6 tháng như qui định của Luật trước đây - PV) là có thể mua được nhà một cách rất đơn giản, không gặp nhiều khó khăn như trước kia.

 

Ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, ở nước ngoài, bất kỳ công dân nào mới được nhập quốc tịch thì phải ít nhất sau 1 năm mới có thể được mua nhà và anh ta phải chứng minh được nguồn gốc thu nhập của mình. Nếu chúng ta qui định thời gian cư trú 3 tháng sẽ rất dễ dẫn đến việc lợi dụng để rửa tiền.

 

“Hiện giá nhà đất ở Việt Nam rất đắt, khi thị trường đóng băng thì giá cũng không giảm nhiều. Điều này không giống như ở Mỹ, khi thị trường đóng băng là giá giảm ngay. Vì vậy nếu nới lỏng đối tượng có thể dẫn đến hiện tượng “rửa tiền” như trên. Đây là hiện tượng đáng quan tâm”- Ông Lợi phân tích.

 

Cũng theo ông Lợi còn nếu chúng ta quản lý theo cách khống chế số lượng nhà được mua thì cũng chưa chắc đã hiệu quả. Vì nhiều người có thể "mua" tên để đứng quyền sở hữu giống như việc quản lý đăng ký xe máy như trước đây./.

 

 

 

 

Theo VOV

 

Tệp đính kèm