Cập nhật: 07/05/2010 15:14:17 Article Rating
Xem cỡ chữ

Như tin đã đưa, những ngày qua, dư luận tại Cà Mau và cả nước rất bất bình việc vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm tại ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi ngược đãi, đánh đập dã man cháu Hào Anh, 14 tuổi, người giúp việc trong gia đình này.

Vào tháng 9-2008, bà Phạm Thị Thoa, đưa con là  Hào Anh đến giúp việc cho vợ chồng Giang và Thơm là chủ  trại  tôm giống Minh Ðức, tại ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi. Cũng bắt đầu từ thời điểm đó,  cháu Hào Anh đã liên tiếp bị ngược đãi, hành hạ, đánh đập tàn nhẫn trong thời gian khá dài.

 

Theo cơ quan điều tra, vụ việc được phanh phui khi một số người dân lân cận trình báo và Công an huyện chỉ đạo xác minh làm rõ. Ngày 29-4, Công an xã Ngọc Chánh  đến Trại tôm giống Minh Ðức, đưa cháu  Hào  Anh  về  Công  an huyện và chuyển ngay đến Bệnh viện đa khoa Ðầm Dơi để cấp cứu, do thân thể Hào Anh đầy thương tích. Qua điều tra, xác định bước đầu của ngành chuyên môn, vợ chồng Giang-Thơm đã hành hạ Hào Anh  rất  dã man, như: dùng dây trói tay, chân lại rồi mang ra phơi nắng trong nhiều giờ; dùng bàn ủi nóng ủi lên hai đùi; lấy kìm bẻ răng, đánh vào đầu gối bằng cây; tạt nước sôi lên người... Những trận đòn vô cớ ngày một tăng thêm. Nhiều lúc quá đau đớn, không thể chịu nổi, Hào Anh muốn kêu cứu nhờ giúp đỡ nhưng không thể, vì càng kêu cứu càng bị đánh nhiều hơn và hơn nữa trại tôm giống nằm ở nơi hẻo lánh, cách xa khu dân cư. Bác sĩ Hồ Thanh Phong, Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu, người trực tiếp điều trị cho cháu Hào Anh, cho biết: Hào Anh được đưa vào điều trị trong tình trạng sức khỏe bị suy kiệt trầm trọng, lưng bị phỏng gần như hoàn toàn, gãy xương; tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng trên người có rất nhiều vết thương, trong đó có nhiều vết đã mưng mủ và nhiễm trùng... Khám nghiệm tại hiện trường vụ án, lực lượng công an đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan hành vi phạm tội của vợ chồng kẻ thủ ác Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm.

 

Ngày 29-4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ðầm Dơi tiến hành khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm về hành vi "hành hạ người khác" theo Ðiều 110 Bộ luật hình sự và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra làm rõ. Tuy nhiên, do Mã Ngọc Thơm đang nuôi con dưới 18 tháng tuổi, nên cơ quan điều tra tạm thời cho tại ngoại.

 

Chiều 6-5,  Chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi Ðoàn Quốc Khởi, cho biết: Theo kết luận của Công an tỉnh Cà Mau, các chỉ số giám định tỉ lệ thương tích trên thân thể cháu Hào Anh do vợ chồng Giang-Thơm đánh đập lên đến 66,83%. Với tỉ lệ này, Giang-Thơm bị khởi tố bổ sung về hành vi "cố ý gây thương tích" theo Khoản 3, Ðiều 104 Bộ luật hình sự. Ðồng thời, chiều ngày 5-5, Viện KSND huyện Ðầm Dơi đã phê duyệt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam hai tháng với hai người làm thuê cho vợ chồng Giang-Thơm về hành vi tham gia "hành hạ người khác", là Lưu Văn Khánh, 17 tuổi, ở TP Cà Mau và Lâm Văn Quỳnh, 18 tuổi, ở xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi. Theo khai nhận ban đầu với cơ quan điều tra, cả hai người này đều biết rõ vụ việc từ lâu mà không trình báo, tố giác; có vai trò tòng phạm tham gia cùng vợ chồng Giang-Thơm hành hạ, đánh đập tàn nhẫn nhiều lần cháu Hào Anh.

 

Theo đồng chí Ðoàn Quốc Khởi, diễn biến, chứng cứ phạm tội của các đối tượng trong vụ án hình sự này là khá rõ.  Huyện ủy, UBND huyện Ðầm Dơi coi đây là vụ án điểm; chỉ đạo các cơ quan thực thi pháp luật của địa phương sớm kết thúc điều tra, nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử công khai, đúng người, đúng tội. Chỉ đạo  các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp, tiếp tục chăm sóc về y tế cho đến khi cháu Hào Anh lành hẳn các vết thương, sức khỏe bình phục hoàn toàn; đồng thời tiếp nhận, quản lý từ sự hỗ trợ về vật chất của cộng đồng; động viên em và gia đình vượt qua những khó khăn trước mắt. Trong những ngày qua, nhiều người dân và các đoàn thể, cán bộ, viên chức của huyện đã đến thăm, sẻ chia nỗi  đau đớn mà cháu Hào Anh đã phải chịu.

 

Huyện ủy, UBND huyện Ðầm Dơi đã phân công một đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo trực tiếp vụ việc; đôn đốc các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương tiến hành kiểm điểm về vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Ðảng ủy, UBND, Công an... xã Ngọc Chánh, nhất là các đồng chí lãnh đạo đứng đầu xã, ấp và các đoàn thể nơi để xảy ra vụ việc kéo dài nhưng không được phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời, tạo ra dư luận phản ứng gay gắt về hành vi bạo hành, ngược đãi trẻ em của vợ chồng Giang-Thơm. Theo đó, qua kiểm điểm, tùy mức độ, trách nhiệm của từng cá nhân mà có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp. Ðồng thời tiến hành họp dân tại nơi xảy xa vụ việc để làm rõ vai trò của các tổ chức đoàn thể, tổ tự quản...  trong việc bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự ở đây. 

 

Dư luận hiện rất quan tâm là tại sao cháu Hào Anh đã giúp việc cho gia đình này từ giữa tháng 9-2008 đến nay, bị vợ chồng của kẻ thủ ác Giang-Thơm hành hạ, đánh đập dã man nhiều lần, mà chính quyền, đoàn thể của địa phương này lại không biết hoặc làm ngơ, thiếu sự quan tâm nhắc nhở, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời để dẫn đến sự việc càng nghiêm trọng ? Hiện  Công an huyện Ðầm Dơi khẩn trương điều tra làm rõ, bổ sung các chứng cứ và những người có liên quan tham gia đánh đập cháu Hào Anh để sớm kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát cùng cấp xem xét, truy tố đúng người, đúng tội theo pháp luật.

 

 

 Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm