Cập nhật: 17/06/2010 16:58:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 16-6, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn đặc xá (TVÐX) họp triển khai Quyết định đặc xá năm 2010 của Chủ tịch nước do Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Hội đồng TVÐX chủ trì.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Cảnh sát Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp đọc quyết định về đặc xá năm 2010 của Chủ tịch nước, Quyết định về việc thành lập Hội đồng TVÐX năm 2010 của Chủ tịch nước, Hướng dẫn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 697/2010/QÐ-CTN ngày 26-5-2010 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng TVÐX kiến nghị cơ quan chức năng  chú  trọng  tuyên  truyền cho đợt đặc xá lần này, thể hiện được sự ổn định về tình hình an ninh chính trị của đất nước, đồng thời thực hiện tốt công tác hậu đặc xá; lưu ý các cơ quan thực hiện về một số điểm trong hướng dẫn của Hội đồng TVÐX; nhấn mạnh công tác quản lý các đối tượng được đặc xá sau khi ra tù, hạn chế tối đa các trường hợp tái phạm.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Hội đồng TVÐX khẳng định, đợt đặc xá trong năm 2010, năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước là đợt đặc xá lớn, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của Ðảng, Nhà nước ta đối với những người phạm tội biết ăn năn hối cải. Tính từ năm 1990 đến nay, Nhà nước ta đã đặc xá cho khoảng 115 nghìn phạm nhân. Mặc dù số lượng được đặc xá lớn, nhưng tỷ lệ tái phạm rất ít, công tác đặc xá đạt kết quả tốt. Nét mới trong đợt đặc xá 2-9-2010 là nhóm đối tượng được đề nghị xét đặc xá mở rộng hơn so với các đợt trước đây. Phó Thủ tướng chỉ đạo Hội đồng TVÐX cần lưu ý, thận trọng trong khâu xét duyệt hồ sơ, không để sót lọt, bảo đảm khách quan, bình đẳng. Sau đợt đặc xá, Hội đồng TVÐX sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, nếu xét thấy cần thiết kiến nghị sửa đổi Luật Ðặc xá cho phù hợp tình hình thực tế. Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, để mọi người hiểu đúng, hiểu rõ chính sách nhân đạo của Ðảng và Nhà nước ta; đồng thời góp phần giảm bớt thái độ kỳ thị của xã hội với người được đặc xá; giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng. Các bộ phận, cơ quan có liên quan cần thực hiện đúng pháp luật, Quyết định của Chủ tịch nước, Hướng dẫn của Hội đồng TVÐX, sao cho đợt đặc xá 2-9-2010 phát huy được những thành tích trong những lần đặc xá trước, đạt kết quả tốt.

 

 

 

Theo Nhandan Online

 

Tệp đính kèm