Cập nhật: 30/07/2010 16:29:38 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 51 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 40 người, bị thương 26 người. So với cùng kỳ năm 2009, số vụ TNGT không tăng không giảm.

Để kiềm chế được các vụ TNGT, bên cạnh việc tuyên truyền thường xuyên Luật GT đường bộ cho mọi người dân, các lực lượng chức năng của tỉnh đã rất tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kiểm soát, xử lý vi phạm TT ATGT.

 

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng và công an các huyện, thành, thị đã mở 6 đợt cao điểm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, tập trung theo chuyên đề xe ôtô chở khách, môtô, xe gắn máy vi phạm; xe ôtô tải chở đất đá, vật liệu xây dựng vi phạm, người điều khiển xe máy không đội MBH, MBH không cài quai. Kết quả 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản gần 40 nghìn trường hợp vi phạm Luật, tước GPLX 1.485 trường hợp, tạm giữ hơn 8 nghìn phương tiện vi phạm, xử phạt trên 13 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nhằm tiến hành kiểm tra TT ATGT đường thủy nội địa đối với các bến đò, bến khách ngang sông; tổ chức ký cam kết bảo đảm TT ATGT đường thủy đối với các chủ bến, người điều khiển phương tiện và chính quyền địa phương.

 

Thường trực Ban ATGT cũng đã tổ chức cấp phát 300 phao cứu sinh cho các bến đò, bến khách ngang sông. Ngoài ra, công an tỉnh thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý đường sông khảo sát phân luồng và chỉ huy giao thông tại các khu vực khan cạn, kiến nghị di chuyển và thả mới phao tiêu, biển báo hiệu luồng chạy tàu, đảm bảo hoạt động giao thông trên tuyến đường thủy thuận lợi, an toàn.

 

Tăng cường kiểm tra các bến thủy nội địa, phương tiện chở khách ngang sông, tập trung các bến phức tạp trên dọc tuyến sông Hồng, sông Lô. Lực lượng CSGT đã tổ chức 164 lượt tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, phát hiện 233 trường hợp vi phạm, trong đó xử phạt hành chính gần 200 trường hợp.

 

Về trật tự ATGT đường sắt, công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác bảo đảm TT ATGT đường sắt. Lực lượng chức năng đã phối hợp với các đơn vị ngành Đường sắt kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, đường ngang dân sinh; nghiên cứu, kiến nghị ngành Đường sắt, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cải tạo, nâng cấp, giải tỏa các điểm vi phạm hành lang an toàn, góp phần giảm thiểu TNGT.

 

Qua 6 tháng đầu năm, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm TT ATGT.

 

Công tác tuần tra kiểm soát lưu động được tăng cường và duy trì thường xuyên, kịp thời phát hiện xử lý, tạm giữ các loại phương tiện vi phạm đã có tác dụng giáo dục trực tiếp người vi phạm và nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh Luật GT đường bộ. Theo Ban ATGT tỉnh đánh giá, đây là một biện pháp có hiệu quả nhất.

 

Mặt khác, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành GTVT đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường mới, nâng cấp cải tạo các tuyến đường và phát triển thêm một số tuyến xe buýt phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi an toàn, giảm bớt phương tiện xe máy cá nhân, góp phần tích cực giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông.

 

Tuy nhiên, với số lượng CSGT, TTGT còn thiếu nên trong quá trình tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát lưu động còn hạn chế, chưa khép kín địa bàn, vẫn chỉ tập trung ở các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, vì vậy chưa phát hiện, xử lý triệt để kịp thời các lỗi vi phạm; việc tuần tra kiểm soát ngoài giờ hành chính đã được quan tâm thực hiện nhưng không thường xuyên liên tục nên số vụ TNGT xảy ra vào thời điểm này còn cao (chiếm 42%).

 

Ngoài ra, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Hiện tượng người điều khiển, người ngồi trên môtô, xe gắn máy không đội MBH trên địa bàn TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên còn nhiều, nhất là buổi tối. Công tác tuyên truyền tuy được duy trì nhưng hình thức chưa phong phú, chưa sâu rộng tới đông đảo các tầng lớp nhân dân.

 

Một số ngành, địa phương chưa được quan tâm đúng mức đến đảm bảo trật tự ATGT, nhiều địa phương còn buông lỏng quản lý để xảy ra hiện tượng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè,... Một số tụ điểm đã được các lực lượng chức năng nhiều lần giải toả nhưng sau đó chính quyền địa phương không quan tâm đến quản lý nên các hiện tượng vi phạm lại tiếp diễn xảy ra.

 

Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong những tháng cuối năm, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát giao thông lưu động, tập trung vào các giờ cao điểm, đặc biệt là đối với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Ban ATGT tỉnh xác định biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm là biện pháp hữu hiệu để góp phần giảm TNGT.

 

Ngoài ra, việc kiểm tra, giám sát trật tự ATGT đường thủy sẽ được các ngành chức năng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra giám sát hoạt động các bến khách, đò ngang. Phối hợp với ngành Đường sắt rà soát, thống kê các đường ngang dân sinh trái phép, có biện pháp xử lý để đảm bảo ATGT.

 

 

 

Báo Giao thông Vận tải Ðiện tử

Tệp đính kèm