Cập nhật: 07/08/2010 21:56:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trao đổi với báo chí bên lề “Diễn đàn hợp tác Chứng nhận và Công nhận chất lượng sản phẩm Việt - Trung”. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, việc hợp tác này sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam giám sát được những hàng hóa thiết bị điện, điện tử, đồ chơi trẻ em ngay khi sản xuất trên đất Trung Quốc.

Hiện nay, thiết bị điện, điện tử, đồ chơi trẻ em cũng là mặt hàng rất quen thuộc với người dân Việt Nam.

 

Ông Quân cho biết, Việt Nam sẽ có những tổ chức chứng nhận có thể giám sát, phối hợp với tổ chức của Trung Quốc giám sát những hàng hóa thiết bị điện, điện tử, đồ chơi trẻ em ngay khi sản xuất trên đất Trung Quốc. Nhờ đó, khi nhập khẩu vào Việt Nam chất lượng hàng hóa đó đã được kiểm định, kiểm tra chất lượng.

 

Hoạt động đánh giá chứng nhận ngay tại nhà máy sản xuất ở Trung Quốc do các tổ chức chứng nhận của Việt Nam thực hiện trên cơ sở hợp tác thừa nhận lẫn nhau với một tổ chức chứng nhận của Trung Quốc có năng lực tương đương sẽ giúp cho doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm điện, điện tử, đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc vào Việt Nam tiết kiệm được chi phí cho việc thử nghiệm cũng như chi phí lưu kho, bến bãi theo từng lô hàng.

 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Quân, hoạt động công nhận và chứng nhận chất lượng hàng hóa giữa hai nước hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều khi tồn đọng ở biên giới, đặc biệt là nông sản, thực phẩm. Giữa Việt Nam và Trung Quốc còn một khó khăn nữa là hàng hóa xuất nhập khẩu theo đường tiểu ngạch chiếm số lượng lớn vì hai nước có đường biên giới chung rất dài.

 

“Chúng tôi mong muốn hai nước sẽ có sự hợp tác tốt hơn, có nhiều tổ chức chứng nhận được thừa nhận lẫn nhau hơn để việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước thuận lợi hơn. Đồng thời, hai bên tăng cường biện pháp kiểm tra hàng hóa qua biên giới, tập trung vào xuất nhập khẩu chính ngạch, hạn chế tối đa hàng nhập tiểu ngạch, vì hàng hóa xuất nhập khẩu theo đường tiểu ngạch đều không được kiểm tra về chất lượng”, ông Quân nói.

 

Ông Tôn Đại Vỹ (Sun Dawei), Phó Tổng cục trưởng AQSIQ dẫn đầu Đoàn đại biểu Trung Quốc cho biết, ngày 7-6, một diễn đàn tương tự đã diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc đi sâu vào những vấn đề hai bên cùng quan tâm, mục đích nhằm đưa kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước lên khoảng 25 tỷ USD (bằng 20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm nay).

 

“Mỗi nước có quy chuẩn và tiêu chuẩn riêng. Hai bên cùng nhau tìm hiểu để thừa nhận lẫn nhau. Chỉ có hiểu biết nhau mới có thể đưa ra tiêu chuẩn, quy chuẩn hai bên đều tuân thủ để áp dụng vào mậu dịch của hai nước. Tất nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu vẫn còn những vấn đề tồn tại. Nhưng khi đã thừa nhận lẫn nhau thì coi như bật đèn xanh để hàng hóa của cả hai bên thoải mái giao thương”, ông Tôn Đại Vỹ nói.

 

“Diễn đàn hợp tác Chứng nhận và Công nhận chất lượng sản phẩm Việt – Trung” tại Hà Nội được Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tổng cục Kiểm tra, Giám sát Chất lượng và Kiểm dịch nước CHND Trung Hoa (AQSIQ) đồng tổ chức nhân “Năm hữu nghị Việt – Trung 2010”.

 

Ông Tôn Đại Vỹ, Phó tổng cục trưởng AQSIQ dẫn đầu Đoàn đại biểu Trung Quốc gồm 32 thành viên gồm đại diện Lãnh đạo Tổng cục và các đơn vị liên quan của AQSIQ cùng đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc. Phía Việt Nam, Ông Nguyễn Quân Thứ trưởng thường trực cùng đại diện các đơn vị liên quan của Bộ KH-CN, và đại diện các Bộ Y tế, Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đại diện doanh nghiệp đã tham dự diễn đàn.

 

Tại diễn đàn, đã có 12 báo cáo trong đó có ba báo cáo của Việt Nam được trình bày. Các báo cáo tập trung chủ yếu vào các vấn đề giới thiệu các văn bản pháp quy và các hoạt động chứng nhận và công nhận của hai nước. Những thông tin được trình bày tại diễn đàn đã tạo cơ hội tốt giúp cho các nhà quản lý, doanh nghiệp hai nước trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau về yêu cầu của mỗi nước khi triển khai các hoạt động liên quan đến xuất, nhập khẩu và đầu tư.

 

 

Theo NhandanOnline

 

Tệp đính kèm