Cập nhật: 02/10/2010 10:35:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các công trình viễn thông là tài sản được xếp vào danh mục "công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia". Trộm cắp thiết bị viễn thông là xâm phạm tài sản quốc gia, các đối tượng vi phạm sẽ bị truy tố trước pháp luật, với mức độ rất nặng.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra nhiều vụ trộm cắp thiết bị viễn thông tại các trạm BTS của các doanh nghiệp viễn thông. Các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng ở tỉnh đã nhanh chóng điều tra, khoanh vùng và bắt được 2 thủ phạm gây ra các vụ trộm cắp này. Các doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu lắp đặt các thiết bị chống trộm hiện đại để bảo vệ tài sản của mình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ tài sản quốc gia

 

2 đối tượng bị bắt do ăn cắp thiết bị viễn thông có hộ khẩu thường trú tại huyện Tuần Giáo và huyện Điện Biên của tỉnh Điện Biên. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đều khai mục đích các vụ trộm mà chúng làm chỉ vì túng thiếu mà làm liều. Tuy nhiên, 2 đối tượng chỉ thừa nhận là thủ phạm của một số vụ việc.

 

Liên tiếp trong các tháng đầu năm nay, tại 2 doanh nghiệp viễn thông là công ty viễn thông Điện Biên-Lai Châu và chi nhánh viễn thông quân đội Viettel đã xảy ra tới gần 30 vụ trộm cắp thiết bị viễn thông, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 

Chỉ riêng tại công ty viễn thông Điện Biên-Lai Châu, trong tháng 7, 8 đã liên tiếp xảy ra 3 vụ trộm cắp lớn tại các trạm BTS trên địa bàn huyện Điện Biên. Kẻ gian đã đột nhập vào các trạm BTS tại các xã Thanh Xương, khu suối khoáng Uva để tháo trộm các thiết bị thu phát sóng di động, cùng các thiết bị viễn thông của mạng 3G.

 

Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo thông tin liên lạc qua mạng điện thoại của các doanh nghiệp do mất sóng thông tin khu vực. Theo tính toán của công ty viễn thông Điện Biên-Lai Châu: Không chỉ mất sóng đến hàng trăm giờ, mà nhiều bộ thiết bị của công ty cũng đã bị hỏng hóc hoàn toàn do bị tháo dỡ lõi.

 

Ông Nguyễn Văn Điềm, Giám đốc công ty viễn thông Điện Biên-Lai Châu cho biết: “Tổng giá trị tài sản của các thiết bị có thể lên đến hàng trăm triệu. Công an tỉnh Điện Biên đang tiến hành tố tụng hình sự để đưa các đối tượng lấy trộm thiết bị viễn thông ra pháp luật. Các thiết bị có thể không đáng kể về kinh tế, nhưng sẽ phải chịu mức án rất cao bởi vì xâm phạm an ninh quốc gia”.

 

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có trên 350 trạm thu phát sóng thông tin di động BTS của 6 doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động, chủ yếu là trạm BTS loại 1. Đây là các công trình xây dựng kiên cố, bao gồm nhà trạm và cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động được xây dựng trên mặt đất. Bình quân mỗi trạm  phải đầu tư trên dưới 1 tỷ đồng, trong đó thiết bị viễn thông có giá trị hàng trăm triệu đồng. Để phủ sóng di động rộng khắp đến vùng sâu, vùng xa, các doanh nghiệp phải triển khai lắp đặt các trạm BTS trên diện rộng, nằm trải dài theo các trục đường giao thông, chủ yếu được xây dựng trên các mỏm đồi, núi cao, nằm cách biệt khu dân cư.

 

Việc duy trì hoạt động thu, phát sóng tại các nhà trạm này quá xa khu dân cư, điều kiện phục vụ sinh hoạt rất khó khăn nên các doanh nghiệp phải thuê lao động tại chỗ trông coi, bảo vệ. Lợi dụng sơ hở, bọn tội phạm đã tiến hành các vụ trộm cắp vật tư, thiết bị viễn thông. Ban đầu chúng chỉ trộm cắp cáp viễn thông để lấy đồng phế liệu, nhưng gần đây, chúng đã liều lĩnh trộm cắp nhiều thiết bị viễn thông quan trọng trong các nhà trạm.

 

Tăng cường công tác phòng ngừa, các doanh nghiệp viễn thông đã gia cố hệ thống nhà trạm, lắp hệ thống cảnh báo mở cửa. Riêng tại các trạm có nguy cơ mất an toàn cao, các doanh nghiệp đã và đang lắp đặt hệ thống giám sát 24/24 giờ có khả năng quan sát, phát hiện kẻ gian đột nhập từ xa. Về phía ngành thông tin-truyền thông tỉnh, ngành quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cũng có những việc làm cụ thể.

 

Các công trình viễn thông là tài sản được xếp vào danh mục "công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia". Trộm cắp thiết bị viễn thông là xâm phạm tài sản quốc gia, các đối tượng vi phạm sẽ bị truy tố trước pháp luật, với mức độ rất nặng. Song để  ngăn ngừa tình trạng này, đã đến lúc cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ, tố giác tội phạm. Các doanh nghiệp viễn thông cũng phải chú trọng công tác đầu tư các thiết bị bảo vệ hiện đại; tăng cường sự phối hợp các lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý các công trình, tài sản nhà nước; Đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về ý nghĩa của các công trình này./.

 

 

Theo  vovnews.vn.

Tệp đính kèm