Cập nhật: 01/12/2010 16:33:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lực lượng chức năng các địa phương gia tăng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo.

Giám đốc Công an TP Hà Nội vừa có Công văn chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với cán bộ cơ sở tuyên truyền, tổ chức cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh, cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo.

 

Song song với công tác tuyên truyền, công an các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn, đồn, trạm ở Hà Nội tổ chức đợt tổng rà soát các đối tượng và địa bàn trọng điểm; lập danh sách cụ thể từng hộ, từng đối tượng nghi vấn để yêu cầu cam kết không vi phạm về pháo. Đồng thời vận động nhân dân phát hiện, tố giác trường hợp nghi vấn sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ các loại, đồ chơi nguy hiểm. Đối với các địa bàn có nguy cơ cao, công an các quận, huyện, thị xã phải thành lập tổ công tác tập trung giải quyết, kiên quyết ngăn chặn không để tái diễn, xảy ra vi phạm về pháo và đồ chơi nguy hiểm; đặc biệt chú ý tới các hộ có nghề truyền thống làm pháo trước đây.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Chánh văn phòng, Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Công an thành phố cũng có kế hoạch số 202 ngày 5/11 về tăng cường công tác phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn hành vi sản xuất buôn bán và sử dụng pháo trái phép. Kế hoạch này đã được triển khai đến các phòng và công an các quận huyện, thị xã và đến tận phường đội và thị trấn. Tiếp theo việc triển khai kế hoạch này, Công an thành phố có kế hoạch chung yêu cầu trưởng công an các quận, huyện thị xã ký cam kết với giám đốc Công an thành phố về việc chấp hành Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo không để tiếng pháo nổ diễn ra trên địa bàn thành phố trong các ngày trước, trong và sau Tết nguyên đán”.

 

Công an thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo, đối với các địa bàn có điểm tổ chức bắn pháo hoa, đơn vị cơ sở phải bố trí lực lượng phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn và ngăn chặn kịp thời trường hợp lợi dụng thời điểm bắn pháo hoa để cố tình sử dụng pháo trái phép. Cùng với biện pháp tuần tra kiểm soát các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm để phát hiện, xử lý triệt để hành vi vi phạm về pháo, các phòng nghiệp vụ và công an các quận, huyện, thị xã phải tăng cường thực hiện biện pháp trinh sát để nắm tình hình, xác lập phương án đấu tranh với các hành vi vi phạm; chủ động phối hợp với các lực lượng  Hải quan, Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện vi phạm về pháo để xử lý theo quy định. Đặc biệt, phải lưu ý số đối tượng buôn lậu, buôn bán đường biên, các kho tàng, bến bãi tập kết, các đối tượng giả danh, lợi dụng thương bệnh binh để vận chuyển thuốc pháo, pháo nổ trái phép, đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

 

** Hiện nay, tình trạng buôn lậu pháo nổ trên địa bàn tỉnh tỉnh Lạng Sơn lại có xu hướng tăng, nhất là thời điểm gần Tết Nguyên đán. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã bắt nhiều vụ vận chuyển, buôn bán pháo lậu, thu giữ hơn 10 tấn pháo các loại. Vụ bắt gần đây nhất, công an huyện Văn Lãng thu hơn 310 ki lô gam pháo nhập lậu vận chuyển từ Trung Quốc về nội địa. Công an huyện Cao Lộc bắt 9 vụ, thu 536 kg pháo nổ. Riêng huyện Chi Lăng đến thời điểm này bắt được 7 vụ buôn bán pháo lậu, thu giữ trên 5 tấn pháo…

 

Ông Nguyễn Thắng Lợi- Phó Giám đốc Sở Công thương, Trưởng Ban chỉ đạo chống buôn lậu 127 tỉnh Lạng Sơn cho biết, các đối tượng nhập lậu pháo lén lút vận chuyển từ đầu năm để tích trữ, đến giáp Tết Nguyên đán mới tung hàng ra thị trường tiêu thụ. Để ngăn chặn tình trạng này, không chỉ riêng lực lượng chức năng mà cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của người dân địa phương./.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm