Cập nhật: 28/01/2011 16:45:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Khi kẻ gian có hành động xâm hại cây ATM như đục, hàn xì, đập phá… thì còi báo động sẽ hú vang, đồng thời thiết bị tự động ngay lập tức gửi đồng loạt cuộc gọi và tin nhắn đến 6 số điện thoại của lực lượng công an, ngân hàng…

Chiều ngày 27.1, Phòng kỹ thuật hình sự, công an TP. Hà Nội đã phối hợp với ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (VPBank) tiến hành lắp đặt và thử nghiệm thành công thiết bị báo động tại cây ATM chợ Bưởi, quận Tây Hồ.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Chính Hùng, Phó trưởng phòng cảnh sát kỹ thuật hình sự, công an TP. Hà Nội, thiết bị báo động thực hiện trên nguyên lý vô tuyến không dây. Hệ thống quan trọng nhất của thiết bị này là bộ phận cảm biến hay còn gọi là “hộp đen” được giấu phía trong két đựng tiền sẽ tự động phát đi các cảnh báo khi cây ATM bị xâm hại.

 

Hệ thống thiết bị được vận hành bằng nguồn điện lưới tuy nhiên trong trường hợp bị mất điện lưới, thiết bị sẽ được duy trì bằng điện của bình ắc quy có sẵn trong máy. Bình ắc quy với khả năng có thể hoạt động liên tục trong một tuần lễ. Bên cạnh đó, hệ thống này còn một bộ điều khiển từ xa được giao cho phía ngân hàng quản lý để tắt mở thiết bị báo động khi bảo trì hoặc đổ tiền vào cây ATM. Quy trình lắp đặt thiết bị dựa trên các nguyên tắc có các sơ đồ vị trí đặt cây ATM để xác định hành trình gần nhất khi sự cố xảy ra.

 

Dù có nhiều ưu điểm, nhưng thiết bị trên không phải không còn những bất cập. Hiện hệ thống này vẫn chưa phân biệt được trường hợp bị mất điện lưới hay bị kẻ gian phá. Một giả thiết đặt ra, trường hợp mất điện trên diện rộng, tín hiệu và tiếng kêu từ còi báo động (nếu được lắp đặt tại nhiều cây ATM) sẽ khiến công an nhầm lẫn. Bên cạnh đó có thể dẫn đến sự phiền toái cho những người dân xung quanh.

 

Theo kế hoạch của công an Hà Nội, sau khi thiết bị bảo vệ cây ATM vận hành thí điểm tốt sẽ được nhân rộng căn cứ vào nhu cầu của các ngân hàng ký kết hợp đồng với cơ quan công an.

 

 

 

Theo Báo điện tử Laodong

Tệp đính kèm